Chi tiết tin
Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 197-KH/TU, ngày 21/3/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Kế hoạch số 18-KH/ĐU, ngày 12/5/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
(Quang Binh Portal) - Ngày 20/5/2025, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 984/KH-UBND triển khai thực hiện Kế hoạch số 197-KH/TU, ngày 21/3/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Kế hoạch số 18-KH/ĐU, ngày 12/5/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với nội dung cụ thể như sau:
Để triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 197-KH/TU ngày 21/3/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 18-KH/ĐU, ngày 12/5/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Hướng dẫn số 07-HD/BTGDVTU ngày 14/4/2025 của Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (Kết luận số 107) và Chỉ thị số 35- CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Chỉ thị số 35).
2. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới.
3. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ; các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, xử lý, giải quyết đúng quy định, không đề tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện đông người, vượt cấp, phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Các sở, ban, ngành, UBND các cấp và người đứng đầu sở, ban, ngành, UBND các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 107, Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và các văn bản của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh và UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm tập thể và trách nhiệm người đứng đầu các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu và thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Bảo đảm các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, xử lý kịp thời từ cơ sở, đúng thời hạn, thủ tục quy định; bảo đảm thấu tình, đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, đối thoại với người dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phân công rõ trách nhiệm cho các đồng chí trong tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chịu trách nhiệm người đứng đầu nếu thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài; thiếu đôn đốc, chỉ đạo và thực hiện không nghiêm kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát, Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo trong phạm vi lĩnh vực, địa bàn trực tiếp quản lý, phụ trách.
Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; việc tiếp nhận, xử lý đơn phải kịp thời, đầy đủ hồ sơ, tài liệu, rõ nội dung, địa chỉ, đúng thời hạn. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải khách quan, sát thực tế vụ việc, thấu tình, đạt lý, đúng thẩm quyền, thời hạn, trình tự, thủ tục quy định, không để kéo dài, vượt cấp. Thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, công khai, đầy đủ các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo; các kết luận kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiến nghị của kiểm toán nhà nước đã có hiệu lực pháp luật.
- Cơ quan thực hiện: Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các cấp và người đứng đầu các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các cấp.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng, ban hành các văn bản cụ thể hóa, thể chế hóa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm kịp thời, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất theo Kết luận số 107 và chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Thường xuyên rà soát, bổ sung, sửa đổi và ban hành theo thẩm quyền các văn bản, quy định về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, khắc phục sơ hở, bất cập để hoàn thiện các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của công dân, bảo đảm đồng bộ, thông nhất, phù hợp với thực tiễn.
Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân, bảo đảm khang trang, hiện đại, thuận tiện cho người dân; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, chế độ đãi ngộ thoả đáng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân thường xuyên, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiêu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
- Cơ quan thực hiện: Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3. Thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát, các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; các kiến nghị qua giám sát của các cơ quan dân cử, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, không để hình thành "điểm nóng" về an ninh, trật tự; nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, dân tộc, tôn giáo, chế độ, chính sách xã hội và các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
- Cơ quan thực hiện: Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đơn vị có liên quan thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
4. Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời năm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đẩy mạnh công tác hoà giải, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không đúng quy định pháp luật, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.
- Cơ quan thực hiện: Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đơn vị có liên quan thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phối hợp xây dựng, hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, khai thác, sử dụng hiệu quả trong hệ thống các cơ quan chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan tư pháp; khắc phục tình trạng chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung.
- Cơ quan thực hiện: Thanh tra tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
6. Chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nổi cộm, phức tạp, các vụ việc tập trung đông người, dư luận xã hội quan tâm; nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, các chế độ, chính sách xã hội.
- Cơ quan thực hiện: Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên và khi có yêu cầu.
7. Chỉ đạo nắm chắc diễn biến của tình hình khiếu nại, tố cáo; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hóa giải các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, không để hình thành điểm nóng về an ninh, trật tự; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xúi dục, kích động gây mất an ninh, trật tự.
- Cơ quan thực hiện: Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên và khi có phát sinh, yêu cầu.
II. TÔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 107 của Bộ Chính trị và Kế hoạch này; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện; định kỳ trước ngày 15/12 hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
2. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối. hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 107 của Bộ Chính trị và Kế hoạch này; định kỳ tham mưu UBND tỉnh báo cáo theo đúng quy định.
Nguồn: Kế hoạch số 984/KH-UBND ngày 20/5/2025