Chi tiết bài viết

Tăng cường quản lý, vận hành Hệ thống phần mềm Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường tỉnh Quảng Bình

16:34, Thứ Sáu, 9-12-2022

(Quang Binh Portal) -  Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực triển khai thí điểm Hệ thống phần mềm Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường của tỉnh, là một trong những hạng mục thuộc Đề án phát triển chính quyền điện tử và dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Trung tâm IOC đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông

Hệ thống phần mềm Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường tỉnh Quảng Bình đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông, bao gồm trang thông tin tương tác phản ánh hiện trường (địa chỉ: http://tuongtac.quangbinh.gov.vn) và ứng dụng phản ánh hiện trường (QUANG BINH - S) được cung cấp trên kho ứng dụng AppStore (nền tảng IOS) và CHPlay (nền tảng Android). Trang thông tin tương tác thực hiện việc tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, du khách, tổ chức và doanh nghiệp, công khai kết quả xử lý hiện trường, gửi ý kiến góp ý, đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý của các cơ quan chức năng. Ý kiến phản ánh của người dân được Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh (Trung tâm IOC) tiếp nhận và chuyển cho cơ quan có trách nhiệm xử lý theo tiến độ và thời gian được quy định tại Quyết định số 1103/QĐ-UBND ngày 04/5/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án tổ chức triển khai ứng dụng Hệ thống phần mềm Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường tỉnh Quảng Bình. Toàn bộ 100% quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin tiếp nhận và trả lời ý kiến phản ánh hiện trường đều được thực hiện trên phần mềm.

Toàn bộ 100% quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin tiếp nhận và trả lời ý kiến phản ánh hiện trường đều được thực hiện trên phần mềm

Để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, liên tục, Trung tâm IOC đã bố trí, sắp xếp nhân sự trực 24/24 giờ, 07 ngày/tuần để quản trị, vận hành kỹ thuật và trực tổng đài Call Center, tiếp nhận, điều phối phản ánh, biên tập, công khai kết quả xử lý phản ánh trên Hệ thống phần mềm Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường.

Cán bộ trực tổng đài, tiếp nhận và điều phối phản ánh tại Trung tâm IOC

Sau một tháng triển khai Hệ thống phần mềm, trang thông tin tương tác đã có 451 tài khoản người dân đăng ký sử dụng và cấp 565 tài khoản cho 29 cơ quan quản lý trực tiếp xử lý phản ánh. Ứng dụng QUANG BINH - S đã có hơn 700 lượt tải và cài đặt (trên cả AppStore và CHPlay). Thông qua ứng dụng QUANG BINH - S, hệ thống đã tiếp nhận được 123 phản ánh của người dân gửi về Trung tâm IOC, trong đó có 38 phản ánh đang xử lý, 47 phản ánh đã xử lý và 38 phản ánh không đủ điều kiện tiếp nhận, trung bình 4,1 phản ánh/ ngày. Ngoài trang thông tin tương tác và ứng dụng Phản ánh hiện trường QUANG BINH - S, Trung tâm IOC còn triển khai tổng đài tiếp nhận ý kiến phản ánh và tương tác với người dân (số tổng đài: 082.456.1022), thực hiện trực tổng đài 24/7. Đến thời điểm hiện tại, tổng đài đã tiếp nhận được hơn 10 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ gọi đến và triển khai hơn 120 cuộc gọi đi xác minh thông tin phản ánh của người dân. Các lĩnh vực được người dân quan tâm phản ánh nhiều như: Vệ sinh môi trường; hạ tầng giao thông; trật tự công cộng, điện chiếu sáng...

Bước đầu Hệ thống đã mang lại hiệu quả trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm và tính cộng đồng của mỗi người dân đối với việc giám sát, quản lý hoạt động của chính quyền, xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Theo một số người dân, trước đây, để phản ánh một vấn đề người dân phải trải qua nhiều bước, thực hiện nhiều thủ tục với cơ quan chức năng, nhiều trường hợp phải mất rất nhiều thời gian và công sức để truyền đạt ý kiến, kiến nghị. Đặc biệt, những phản ánh kiến nghị của người dân không được giám sát và theo dõi tiến trình, tiến độ xử lý. Từ khi biết đến Hệ thống phần mềm thông qua ứng dụng QUANGBINH - S, người dân đã dễ dàng gửi ý kiến phản ánh bằng các thao tác đơn giản thông qua thiết bị di động cá nhân (chụp hình, quay video clip,...)   đồng thời có thể theo dõi, giám sát tiến trình, kết quả xử lý...

 Người dân thực hiện gửi phản ánh qua ứng dụng app QUANGBINH – S

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Hệ thống phần mềm vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã thực hiện công tác truyền thông về ứng dụng, nhưng số lượng người dân biết đến ứng dụng và sử dụng chưa nhiều; một số cơ quan, đơn vị còn chưa phối hợp triệt để trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bộ phận điều phối của Trung tâm IOC phải đôn đốc, nhắc nhở để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ; kết quả xử lý một số phản ánh chất lượng chưa cao...

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai hoàn thiện Hệ thống phần mềm, tổ chức phân công ứng trực và tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy chế quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống phần mềm. Với những kết quả đạt được, có thể nói rằng việc triển khai thành công Hệ thống Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường thí điểm trên địa bàn thành phố Đồng Hới trong thời gian qua là bước đệm cho việc nhân rộng Hệ thống phần mềm trên địa bàn toàn tỉnh dự kiến từ tháng 4/2023. Đây cũng là minh chứng cho việc chuyển đổi số lấy người dân là trung tâm, phát huy hiệu quả, tăng niềm tin của người dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp.

Nguyễn Liên (Trung tâm CNTT&TT Quảng Bình)

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập