Chi tiết bài viết

Quảng Ninh: Xây dựng giáo dục thích ứng trên nền tảng số

14:11, Thứ Ba, 7-2-2023

Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền địa phương các cấp, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Quảng Ninh được đầu tư, nâng cấp, phục vụ công tác quản lý và các hoạt động giáo dục.

Tại 53 cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Quảng Ninh hiện có 386 máy vi tính phục vụ quản lý hành chính, 39 phòng tin học với 729 máy vi tính. Hầu hết các máy vi tính đều được kết nối mạng internet, mạng nội bộ. Mỗi trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) có từ 1-2 phòng tin học; bình quân 22,5 máy/trường THCS và 19 máy/trường tiểu học.
 
Ngoài ra còn có 37 phòng học ngoại ngữ thông dụng hoặc chuyên dụng, 305 phòng học thông thường được lắp đặt tích hợp hệ thống học trực tuyến có thể tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến (đạt tỷ lệ 70,4%)...
 
Nhìn chung, hạ tầng kỹ thuật của các cơ sở giáo dục trong huyện cơ bản đáp ứng được nhu cầu triển khai ứng dụng, sử dụng các hệ thống thông tin, phần mềm phục vụ quản lý, dạy và học. 100% hệ thống mạng nội bộ của các cơ sở giáo dục đã được xây dựng; 100% cơ sở giáo dục có hệ thống wifi giúp cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), nhân viên sử dụng phục vụ công việc chuyên môn thuận tiện, góp phần đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số (CĐS), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục.
 
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Quảng Ninh Võ Thái Hòa cho biết, mặc dù các cơ sở giáo dục chưa có cán bộ chuyên trách CNTT, hầu hết là cán bộ kiêm nhiệm, chủ yếu sử dụng giáo viên (GV) dạy môn Tin học để hỗ trợ kỹ thuật về CNTT nhưng CBQL, GV trực tiếp giảng dạy cơ bản đều có năng lực CNTT bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn; thường xuyên tự bồi dưỡng kỹ năng sử dụng CNTT đáp ứng yêu cầu công tác dạy học.
 
Hiện toàn huyện có hơn 95% CBQL, GV có đủ điều kiện làm việc trên môi trường số. Trong dạy học, việc ứng dụng CNTT đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhiều GV đã được nâng cao kỹ năng soạn giáo án điện tử, kỹ năng sử dụng các chức năng đa phương tiện vào dạy học, linh động trong tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Một tiết Tin học của Trường tiểu học thị trấn Quán Hàu

Cùng với đó, hệ thống phần mềm bước đầu đã được các cơ sở giáo dục chú trọng trang bị, đưa vào khai thác, sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả trên môi trường số, trong công tác quản trị nhà trường, quản lý giáo dục.
 
Các phần mềm quản lý được đưa vào khai thác có hiệu quả, dữ liệu của các cơ sở giáo dục, thông tin cán bộ, GV và người học đều được số hóa. Văn bản trao đổi từ cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý chủ yếu được thực hiện qua email công vụ, giữa cơ quan quản lý nhà nước với cấp trên qua hệ quản lý văn bản và hồ sơ công việc và email công vụ.
 
Toàn huyện có 26/34 trường tiểu học, THCS phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT triển khai phần mềm quản lý trường học, như: vnEdu, SMAS… bảo đảm kết nối đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT theo quy định; 100% cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông có trang thông tin điện tử; 100% cơ sở giáo dục phổ thông được trang bị phần mềm quản lý thiết bị, phần mềm quản lý thư viện, phần mềm thiết kế bài giảng điện tử E-learning…
 
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT được các cơ sở giáo dục quan tâm, nhất là trong công tác quản lý, ứng dụng các phần mềm dạy học trực tuyến; triển khai hội nghị, tập huấn theo hình thức trực tuyến bảo đảm giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả với các nền tảng được sử dụng chủ yếu là zoom, Google Meet, VNPT E-learning…
 
Đặc biệt, trong năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục đã chủ động chỉ đạo GV giữ mối liên hệ chặt chẽ với học sinh, hướng dẫn tự ôn tập bài ở nhà thông qua ứng dụng CNTT, sử dụng hiệu quả các thiết bị điện tử, mạng internet và các phần mềm dạy học trực tuyến, với 71.668 tiết học được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, chiếm tỷ lệ 15,7% chương trình dạy học.
 
Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện CĐS, ngành GD-ĐT huyện Quảng Ninh còn gặp một số khó khăn, tồn tại đó là một bộ phận CBQL, GV chưa nhận thức đúng về vị trí, vai trò của ứng dụng CNTT và CĐS. Vẫn còn một số điểm trường chưa có đường truyền internet tốc độ cao; hạ tầng CNTT tại các cơ sở giáo dục đã và đang được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế...
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Lê Ngọc Huân cho biết: Với mục tiêu xây dựng nền giáo dục mở, thích ứng trên nền tảng số, góp phần phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và CĐS trong GD-ĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.
 
Theo đó, toàn ngành phấn đấu đến năm 2025, thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với GV và học sinh…; phấn đấu đến năm 2030, đưa tất cả thành tố của hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn huyện vào môi trường số…
 
Để đạt được mục tiêu đó, huyện sẽ tăng cường các điều kiện bảo đảm triển khai ứng dụng CNTT và CĐS trong ngành GD-ĐT; bảo đảm các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị theo hướng đồng bộ, hiện đại; phát triển hệ sinh thái CĐS trong hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ CBQL, GV, nhân viên và học sinh; huy động các nguồn lực tham gia ứng dụng CNTT và CĐS; xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy CĐS…, góp phần đưa ngành GD-ĐT huyện phát triển theo nhu cầu tất yếu của thời đại công nghệ số.

Theo Báo Quảng Bình

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập