Chi tiết bài viết

Huyện Minh Hóa cần có giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn

14:20, Thứ Ba, 18-7-2023

(Quang Binh Portal) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tại cuộc họp của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) với UBND huyện Minh Hóa để bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện được tổ chức vào chiều ngày 17/7/2023. 

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo của huyện Minh Hóa, toàn huyện hiện có 48 trường học với 13.758 học sinh, trong đó 19 trường Mầm non, 14 trường Tiểu học, 08 trường Trung học cơ sở (THCS), 04 trường Tiểu học và THCS, 02 trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS, 01 trường Phổ thông dân tộc nội trú. 

Năm học vừa qua, huyện Minh Hóa đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Mạng lưới trường học trên địa bàn được sắp xếp tinh gọn, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Công tác tuyển sinh đầu cấp đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, huyện đang gặp nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất xuống cấp; thiếu phòng học, trang thiết bị dạy học. Do việc tinh giản biên chế nên huyện đang thiếu giáo viên, tỷ lệ giáo viên/lớp ở nhiều trường học chưa đạt theo quy định để tổ chức dạy học hiệu quả, nhất là khi triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Vì thiếu biên chế nên phải ghép lớp, dẫn đến số học sinh trong mỗi lớp học vượt quy định…

Về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024, Phòng GD-ĐT huyện đã đề ra những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó tập trung vào 03 môn học: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh lớp 9. Các trường học đã triển khai thực hiện phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng. Tuy nhiên, kết quả tuyển sinh thấp hơn nhiều so với địa bàn khác. Nguyên nhân là do kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn huyện gần như không có tỷ lệ chọi, quy định mức điểm cần đạt của các môn thi nên chưa tạo được sự cạnh tranh, phấn đấu của học sinh; các trường THCS thiếu quyết liệt trong theo dõi, kiểm tra công tác dạy học đối với giáo viên, học sinh; sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc thúc đẩy việc học tập ở nhà của học sinh còn hạn chế; trường học và giáo viên gặp khó khăn trong việc huy động học sinh tham gia ôn thi...

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng đi sâu phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến chất lượng giáo dục vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa còn thấp và bàn biện pháp tháo gỡ như tạo điều kiện cho giáo viên giảng dạy các bộ môn chính được học tập, trao đổi kinh nghiệm, từng bước đổi mới phương pháp dạy học, ôn tập; thực hiện tốt công tác phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS để nâng cao chất lượng đầu vào bậc THPT; quản lý chặt chẽ hơn nữa công tác giáo dục của các nhà trường theo phương châm "dạy thật, học thật, chất lượng thật"; xây dựng mục tiêu chiến lược, lộ trình cụ thể nhằm rút ngắn khoảng cách về giáo dục với địa phương khác…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu huyện Minh Hóa cần có giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng giáo dục, đó là: Rà soát các cấp học, nhất là đội ngũ giáo viên nhằm phân tích, đánh giá những hạn chế, tồn đọng, đặc biệt là bậc tiểu học, THCS; chú trọng đến việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho GV theo hình thức phù hợp; tăng cường hơn nữa biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ làm quản lý giáo dục; làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp, ngành, người dân trên địa bàn về lĩnh vực giáo dục…

Đặc biệt, đồng chí cũng yêu cầu Sở GD-ĐT tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng giáo dục và làm việc với Sở Nội vụ trong việc tìm giải pháp phân bổ chỉ tiêu biên chế, từng bước giúp Minh Hóa khắc phục khó khăn triển khai hiệu quả công tác GD-ĐT.

PV Minh Huyền

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập