Chi tiết bài viết

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

8:24, Thứ Sáu, 15-12-2023

(Quang Binh Portal) - Ngày 14/12/2023, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị cùng đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo địa phương, Sở GDĐT và cơ sở giáo dục. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

 

Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình 

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngành GDĐT Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. Đến nay, mạng lưới các cơ sở GDĐT phát triển rộng khắp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng của người dân; cả nước đã hoàn thành mục tiêu phổ cập mầm non cho trẻ 05 tuổi; kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS được duy trì vững chắc; chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học ngày càng tăng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động về nguồn nhân lực; hệ thống giáo dục quốc dân được hoàn thiện theo hướng mở, liên thông giữa các cấp học, đã xây dựng được khung trình độ Quốc gia cơ bản phù hợp với khung tham chiếu trình độ khu vực và quốc tế; chất lượng giáo dục ở các cấp học có nhiều tiến bộ; trình độ hiểu biết, năng lực tiếp cận tri thức, công nghệ mới, khả năng sáng tạo và năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên được nâng cao.

Việt Nam nằm trong nhóm 10 Quốc gia có kết quả học sinh thi Olympic quốc tế cao nhất; số công trình khoa học được công bố trong nước, quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tăng mạnh; đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hóa, trình độ ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh trong công tác quản lý và dạy học, cơ sở dữ liệu ngành được xây dựng; việc chuyển đổi số trong toàn ngành Giáo dục được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả; cơ sở vật chất trường học được cải thiện, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDĐT mới… 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác GDĐT kỹ năng thực hành nghề nghiệp, kỹ năng sống, kỹ năng mềm, năng lực sáng tạo cho học sinh, sinh viên chưa được chú trọng đúng mức; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh còn chưa chặt chẽ; cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn, tỷ lệ trường học chưa kiên cố còn cao; chất lượng giáo dục ở các cấp học, trình độ đào tạo vẫn còn hạn chế…

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm đưa ra những giải pháp thiết thực để khắc phục khó khăn để thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW, hướng tới mục tiêu xây dựng nền giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phấn đấu đưa giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030, đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Đối với tỉnh Quảng Bình, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và 04 năm triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư, ngành GDĐT Quảng Bình đã đạt được những kết quả quan trọng như: Việc ban hành cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án triển khai quan điểm “GDĐT là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển” được thực hiện kịp thời, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; mạng lưới trường lớp đã được sắp xếp cơ bản phù hợp với quy mô phát triển học sinh; công tác đầu tư, sử dụng ngân sách Nhà nước để phát triển giáo dục được chú trọng; xây dựng cơ sở vật chất tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nhà trường quan tâm. Năm 2023, số phòng học văn hóa, bộ môn, thư viện, thiết bị, hành chính quản trị được kiên cố hóa đạt tỷ lệ 60,1%; tỷ lệ kiên cố hóa đạt 88,15%; toàn tỉnh có 274/554 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 49,5%. 

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì vững chắc, năm 2023, điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT đạt 6.36, xếp thứ 35 toàn quốc. Có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia (từ năm 2013 đến nay, có 05 học sinh đạt giải Nhất, 65 học sinh đạt giải Nhì, 105 học sinh đạt giải Ba và 163 học sinh đạt giải Khuyến khích trong các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa)...

 Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW tại Quảng Bình vẫn còn những hạn chế nhất định: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học trong các nhà trường đã được quan tâm đầu tư, song nhiều phòng học, công trình phụ trợ chưa đạt chuẩn theo quy định; thiết bị dạy học không đáp ứng đủ yêu cầu mới; chất lượng giáo dục chưa đồng đều giữa đồng bằng, thành thị với miền núi; hệ thống trường tư thục còn ít, vùng nông thôn, miền núi chưa có trường tư thục, trường ngoài công lập; kết quả phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau THCS, THPT đạt tỷ lệ thấp; chất lượng đào tạo nghề ở các cơ sở nghề nghiệp không cao, chưa tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, thị trường lao động; việc thực hiện giảm biên chế trong giáo dục chưa hợp lý, dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp một số môn học, cấp học. Hiện nay, toàn tỉnh thiếu hơn 2.000 biên chế giáo viên; số lượng giáo viên, nhân viên thôi việc, chuyển sang các công việc khác có xu hướng gia tăng…  

 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết thúc hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh: Các trao đổi, thảo luận tại hội nghị đều thống nhất khẳng định rằng, GDĐT trong 10 năm qua đã có những đổi mới to lớn, những chuyển biến tích cực. Để có được những đổi mới như vậy, Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là Nghị quyết mang tính khoa học, thể hiện tầm nhìn xa rộng và những quyết sách mạnh mẽ của Trung ương Đảng. Cho tới thời điểm này, rất nhiều nội dung quan trọng vẫn đang là quyết sách mang tính chiến lược. Chúng ta khẳng định giá trị của Nghị quyết 29-NQ/TW trong sự mở đường cho đổi mới giáo dục, thể hiện tầm nhìn cho sự phát triển bền vững và lâu dài của đất nước…

Bộ trưởng cũng khẳng định, ở thời điểm bắt đầu đổi mới, giáo dục xuất phát thấp, khó khăn nhiều, điều kiện khó, kỳ vọng lớn, mong muốn cao, ước mong nhiều... quá trình để đạt được những điều đó, trong bối cảnh ấy rất khó khăn. Cho nên, những kết quả đạt được 10 năm qua cho thấy sự cố gắng vượt bậc của các Bộ, ban, ngành, địa phương. Trong đó, đặc biệt là vai trò triển khai của 63 tỉnh/thành phố...

Một số hình ảnh tại hội nghị: 

PV ĐHà
 

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập