Chi tiết bài viết

Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 139-KH/TU ngày 17/1/2024 của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư “về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

15:9, Thứ Năm, 21-3-2024

(Quang Binh Portal) - Ngày 20/3/2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 491/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 139-KH/TU ngày 17/1/2024 của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư “về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với nội dung cụ thể như sau:

Thực hiện Kế hoạch số 139-KH/TU ngày 17/1/2024 của Tỉnh ủy Quảng Bình thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư “về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh (sau đây được gọi là "Chỉ thị số 25-CT/TW" và "Kế hoạch số 139-KH/TU"), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; gắn với triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân dân địa phương; phát triển vững chắc hệ thống y tế cơ sở, xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân.

b) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, tạo điều kiện cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe thường xuyên ngay tại cộng đồng, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

2. Yêu cầu

Triển khai đầy đủ, bám sát nội dung Chỉ thị số 25-CT/TW và Kế hoạch số 139-KH/TU đến các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố.

Nội dung Kế hoạch phải gắn với trách nhiệm của các ngành, các cấp, các đơn vị đối với y tế cơ sở; việc thường xuyên củng cố, hoàn thiện nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Hoàn thiện mô hình tổ chức, quản lý mạng lưới; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế, nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở, gồm: trung tâm y tế /Bệnh viện huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là tuyến huyện) phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã, phường, thị trấn.

2. Mục tiêu cụ thể

Phấn đấu đến năm 2030:

- Mỗi trạm y tế xã, phường, thị trấn có ít nhất một bác sĩ cơ hữu; mỗi thôn, bản có một nhân viên y tế được đào tạo theo chuẩn chuyên môn.

- 100% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế theo Kế hoạch 2669/KH-UBND ngày 22/12/2023 của UBND tỉnh.

- Trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế. 

- Trên 95% người dân sử dụng dịch vụ chăm sóc ban đầu tại y tế cơ sở được bảo hiểm y tế chi trả. 

- Trên 95% dân số được quản lý sức khoẻ; người có nguy cơ cao mắc bệnh được kiểm tra sức khoẻ ít nhất mỗi năm một lần, hướng tới kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho toàn dân.

- 100% trạm y tế được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

- 100% trạm y tế có đủ trang thiết bị thiết yếu phục vụ hoạt động chuyên môn.

III. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP

1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở

a) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị số 25-CT/TW và Kế hoạch số 139-KH/TU.

b) Thông tin, truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và Nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở với các nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu; sơ cấp cứu; khám chữa bệnh; phòng, chống dịch bệnh và các bệnh không lây nhiễm; an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác dân số; triển khai các chương trình y tế công cộng, quản lý sức khoẻ cá nhân. 

c) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của chính quyền, cơ quan chuyên môn trong thực hiện trách nhiệm, nâng cao chất lượng hoạt động và tạo thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế cơ sở, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với mục tiêu bảo đảm công bằng trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân. Người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, ngành y tế phải nêu cao trách nhiệm đối với hoạt động của y tế cơ sở thuộc phạm vi phụ trách.

d) Đa dạng hoá các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khoẻ, phổ biến kiến thức để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe; đẩy mạnh phong trào rèn luyện, nâng cao sức khoẻ toàn dân. 

2. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong xây dựng, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về y tế cơ sở

a) Đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về y tế cơ sở và các chỉ tiêu liên quan đến sức khỏe, y tế… vào trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 5 năm và chiến lược dài hạn của địa phương. 

b) Triển khai các chính sách, pháp luật về y tế cơ sở và các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh, dược, phòng, chống bệnh truyền nhiễm, an toàn thực phẩm… bảo đảm y tế cơ sở giữ vai trò tuyến đầu trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. 

c) Khuyến khích y tế tư nhân, tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng và kết nối với y tế cơ sở trong quản lý sức khỏe cá nhân. 

d) Kiện toàn tổ chức, bộ máy y tế cơ sở: trung tâm y tế/Bệnh viện cấp huyện; phòng khám đa khoa khu vực; trạm y tế xã, phường, thị trấn; y tế thôn, bản; y tế trường học, y tế cơ quan, doanh nghiệp và y tế khu công nghiệp.

- Sắp xếp, tổ chức bộ máy y tế cơ sở theo tinh thần Chỉ thị số 25-CT/TW.

- Triển khai mô hình tổ chức, quản lý đối với trung tâm y tế cấp huyện theo hướng chịu sự quản lý toàn diện của Ủy ban nhân dân cấp huyện; thực hiện chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về y tế, dân số, an ninh, an toàn thực phẩm trên địa bàn; có nhiệm vụ quản lý, nâng cao chất lượng nguồn lực và tổ chức hoạt động chuyên môn của y tế cơ sở.

- Đầu tư hoàn thiện các trung tâm y tế/bệnh viện tuyến huyện bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định và điều kiện thực tế tại địa phương nhằm tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân và giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

- Sắp xếp các phòng khám đa khoa khu vực phù hợp với quy hoạch và điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

- Tổ chức và hoạt động của trạm y tế phù hợp với quy mô, cơ cấu dân số, điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng tiếp cận của người dân. Các huyện, thị xã thành phố có quy mô dân số, mật độ dân cư cao cần nghiên cứu, sắp xếp trạm y tế theo quy mô dân số. Các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất cần căn cứ quy mô lao động, điều kiện thực tiễn và nhu cầu để thành lập cơ sở y tế phù hợp.

3. Tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở gắn với đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước

a) Phân bổ ngân sách cho y tế cơ sở theo hướng Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, tăng chi cho y tế cơ sở dựa trên kết quả hoạt động và điều kiện thực tiễn.

Giai đoạn 2026-2030, đầu tư hoàn chỉnh Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (cơ sở 2) quy mô 600 giường bệnh, Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh (cơ sở 2) quy mô 300 giường bệnh; đầu tư bổ sung trang thiết bị cho các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế để phát triển kỹ thuật, nâng cao chất lượng công tác khám bệnh, chữa bệnh.

b) Hướng đến áp dụng phân bổ ngân sách cho y tế cơ sở theo phương thức Nhà nước đặt hàng, thực hiện các gói dịch vụ y tế cơ bản.

c) Chi trả theo hướng khuyến khích cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, quản lý sức khỏe dân cư tại cộng đồng;…. 
d) Tăng cường nguồn lực cho y tế dự phòng, sàng lọc và phát hiện bệnh sớm.

đ) Vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ kỹ thuật, tài chính để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở. 

4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở

a) Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ y tế cơ sở với số lượng, cơ cấu phù hợp theo Đề án vị trí việc làm được phê duyệt, đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

b) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cơ sở; có chính sách đào tạo đặc thù cho khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; phối hợp linh hoạt các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức y khoa liên tục. 

c) Thực hiện chính sách thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn về làm việc, gắn bó lâu dài tại y tế cơ sở, nhất là vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc luân phiên, luân chuyển, điều động nhân lực y tế để hỗ trợ thường xuyên cho y tế cơ sở. 

d) Phát triển chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm dịch vụ y tế sẵn có cung cấp cho người dân địa phương. 

5. Đổi mới phương thức hoạt động của y tế cơ sở

a) Chú trọng phòng bệnh, nâng cao sức khỏe, sàng lọc phát hiện sớm bệnh tật; quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh mãn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở; thực hiện quản lý toàn diện sức khỏe người dân tại gia đình và cộng đồng; theo dõi, quản lý sức khỏe toàn diện cho người dân tại địa phương. 

b) Phát triển mô hình bác sĩ gia đình, thực hiện việc chuyển tuyến chuyên môn linh hoạt theo quy định và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. 

c) Các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế tuyến huyện tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới, phương pháp mới, thực hiện đầy đủ các kỹ thuật điều trị đa khoa và chăm sóc cơ bản, thường xuyên chỉ đạo, chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ trực tiếp về chuyên môn cho các trạm y tế xã. 

d) Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc luân phiên, điều động nhân lực y tế để hỗ trợ thường xuyên cho y tế cơ sở.

đ) Phát huy vai trò, hiệu quả của y học cổ truyền trong phòng, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Đẩy mạnh kết hợp quân - dân y, nâng cao năng lực y tế vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; thực hiện hiệu quả công tác y tế trường học.

e) Triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động của y tế cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường kết nối giữa y tế cơ sở với y tế tuyến trên và người dân trong tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh từ xa; thống kê, quản lý dữ liệu về y tế cơ sở thống nhất với hệ thống y tế trong cả nước.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai, theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trong ngành y tế; kiểm tra, đánh giá tiến độ việc thực hiện Kế hoạch tại các địa phương trong tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố và các cơ quan liên quan xây dựng đề án chuyển giao Trung tâm Y tế cấp huyện trực thuộc Sở Y tế quản lý về UBND cấp huyện trực tiếp quản lý; gửi Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành cơ chế thu hút cán bộ y tế, nhất là cán bộ y tế có chuyên môn cao, chuyên môn sâu làm việc lâu dài tại y tế cơ sở và vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Tổng hợp những khó khăn vướng mắc, đề xuất những giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện Kế hoạch này.

Định kỳ tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Chính phủ kết quả thực hiện Chỉ thị số 25 - CT/TW theo quy định.    

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: 

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính và các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí vốn đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030 (bao gồm vốn: Tập trung, Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu, ODA, Quỹ đất, Xổ số kiến thiết và các nguồn vốn khác) cho y tế cơ sở, nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở; bảo đảm thực hiện chức năng nhiệm vụ, thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu lĩnh vực y tế hằng năm, các kế hoạch dài hạn của các huyện, thị xã, thành phố cũng như toàn tỉnh.

 3. Sở Tài chính: 

Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ưu tiên phân bổ ngân sách cho y tế cơ sở theo hướng Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, tăng chi cho y tế cơ sở dựa trên kết quả hoạt động và điều kiện thực tiễn; đảm bảo mức chi hàng năm duy trì hoạt động công tác Y tế - Dân số trên địa bàn tỉnh. Phân bổ kinh phí cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị nhằm duy trì hoạt động xuyên cho y tế cơ sở.

Phối hợp với Sở Y tế và các sở ngành, địa phương có liên quan tham mưu dự toán ngân sách thực hiện Kế hoạch, bảo đảm theo phân cấp quản lý ngân sách các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: 

Chủ động phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác truyền thông về các nội dung của Chỉ thị số 25-CT/TW, Kế hoạch số 139-KH/TU và Kế hoạch của UBND tỉnh nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.  

Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin quản lý ngành y tế, Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin quản lý y tế phục vụ người dân, doanh nghiệp.

5. Sở Nội vụ

Thẩm định trình UBND tỉnh ban hành các quyết định chuyển giao Trung tâm Y tế cấp huyện trực thuộc Sở Y tế về trực thuộc UBND cấp huyện, thị, thành phố trực tiếp quản lý.

Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tham mưu HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành cơ chế thu hút cán bộ y tế, nhất là cán bộ y tế có chuyên môn cao, chuyên môn sâu làm việc lâu dài tại y tế cơ sở và vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Phối hợp với Sở Y tế trong việc thực hiện công tác đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến y tế cơ sở.

Phối hợp, tham mưu đề xuất việc khen thưởng cho các cá nhân và tập thể có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo: 

Phối hợp với Sở Y tế để tham mưu hoàn thiện mạng lưới y tế trường học; bảo đảm đầy đủ phương tiện, y dụng cụ; thực hiện sơ cấp cứu, triển khai công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. 

7. Bảo hiểm xã hội tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và UBND cấp huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, đảm bảo duy trì mục tiêu BHYT toàn dân của tỉnh.

Tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế đảm bảo quyền lợi của người bệnh theo quy định của pháp luật.

Tổ chức thực hiện thanh toán chi phí bảo hiểm y tế theo gói dịch vụ tại tuyến y tế cơ sở, thanh toán dịch vụ cho bác sỹ gia đình, trạm y tế khi chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh tại gia đình.

Phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành và địa phương tham mưu sử dụng quỹ khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế theo đúng quy định.

8. Các sở, ban, ngành liên quan: 

Theo chức năng nhiệm vụ phối hợp, hỗ trợ hoạt động y tế cơ sở; tổ chức, triển khai y tế cơ quan, doanh nghiệp và y tế khu công nghiệp, đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người lao động theo quy định.

9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Căn cứ Kế hoạch này, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 139-KH/TU, ngày 17/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Tổ chức tiếp nhận Trung tâm Y tế về trực thuộc UBND cấp huyện, thị, thành phố.

Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy y tế cơ sở theo tinh thần Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư.
Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị trong việc tiếp nhận bàn giao và thực hiện quản lý toàn diện hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn theo lộ trình quy định.

Tăng cường và quan tâm đầu tư phát triển hệ thống y tế cơ sở về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, bảo đảm thực hiện chức năng nhiệm vụ, thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu lĩnh vực y tế hằng năm, các kế hoạch dài hạn của các huyện, thị xã, thành phố.

Phân bổ ngân sách chi thường xuyên cho các hoạt động của y tế cơ sở theo phân cấp, bảo đảm triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao về chăm sóc sức khỏe ban đầu; sơ cấp cứu; khám chữa bệnh; phòng, chống dịch bệnh và các bệnh không lây nhiễm; an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác dân số; triển khai các chương trình y tế công cộng, quản lý sức khỏe cá nhân.

Xây dựng kế hoạch, tổ chức theo dõi, giám sát, đánh giá công tác y tế tuyến y tế cơ sở trên địa bàn phụ trách.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, yêu cầu các đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Nguồn: Kế hoạch số 491/KH-UBND ngày 20/3/2024

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập