Chi tiết bài viết

Những kết quả đạt được trong thực hiện cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022

17:10, Thứ Sáu, 17-6-2022

(Quang Binh Portal) - 6 tháng đầu năm 2022, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng. Các cơ quan, đơn vị theo dõi công tác cải cách hành chính đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch đảm bảo đúng yêu cầu về thời gian, chất lượng. Việc triển khai các Kế hoạch cải cách hành chính ở các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả trên các lĩnh vực. 

Cụ thể, công tác hoàn thiện thể chế, tháo gỡ vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai kịp thời giúp cho doanh nghiệp được tháo gỡ khó khăn. Các sở, ban, ngành, địa phương đã chỉ đạo phòng, ban, đơn vị trực thuộc tiếp tục rút ngắn tối thiểu 10% thời gian giải quyết TTHC so với thời hạn pháp luật quy định nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Văn phòng UBND tỉnh cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức rà soát và đề xuất đơn giản hóa TTHC trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý. Trong 6 tháng, UBND tỉnh đã ban hành 51 quyết định công bố với 471 TTHC. Tính đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương là 1.982 thủ tục, cụ thể: Cấp tỉnh 1.497 thủ tục, cấp huyện 304 thủ tục, cấp xã 181 thủ tục. Ngay sau khi được công bố, các TTHC đã được cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC, đồng thời được kết nối, tích hợp, đồng bộ hóa về Cổng Dịch vụ công, Hệ thống Thông tin một cửa điện tử, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và các Trang Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện. Bên cạnh đó, 100% cơ quan trực tiếp giải quyết TTHC đã niêm yết công khai dưới 02 hình thức là Bảng niêm yết và Sổ hướng dẫn TTHC. Ngoài ra, tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các Trung tâm giao dịch một cửa cấp huyện, các TTHC còn được công khai trên màn hình điện tử.

Hiện nay, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã được áp dụng tại 3 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, bao gồm 151/151 xã, phường, thị trấn và 100% đơn vị cấp huyện thực hiện một cửa liên thông hiện đại; 100% sở, ngành thực hiện cơ chế một cửa. Tỉnh đã triển khai Hệ thống Thông tin một cửa điện tử tại 100% đơn vị, địa phương. Trung tâm Hành chính công của tỉnh tiếp tục hoạt động có hiệu quả, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Đến nay, có 12 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và 02 cơ quan Trung ương đóng tại địa phương là Công an tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã đưa TTHC vào thực hiện tại Trung tâm với tổng số 1.039 TTHC. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số TTHC được thực hiện liên thông trên toàn tỉnh là 1.102 thủ tục. Trong 6 tháng đầu năm, theo kết quả tổng hợp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn là 60,14%; tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 65,13%; hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn là 93,62%. Tỷ lệ giải quyết phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC đạt 100%.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước cũng được thực hiện nghiêm túc. Tỉnh đã chỉ đạo sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng giảm số lượng cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; sắp xếp cấp phó phòng thuộc sở, đảm bảo tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả; từng bước xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài; cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được đổi mới hình thức, nội dung sâu sắc, phong phú. UBND tỉnh cũng đã thực hiện phân cấp thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cấp chính quyền trên cơ sở bảo đảm sự phù hợp giữa chức năng, nhiệm vụ với năng lực và điều kiện thực tế của từng cấp nhằm tăng cường chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước; gắn phân cấp, phân quyền với cải cách hành chính, làm giảm phiền hà, giải quyết nhanh gọn TTHC cho công dân và doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, nhất là về đất đai, đầu tư, xây dựng và thành lập doanh nghiệp.

Về cải cách chế độ công vụ, đến nay, UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt vị trí việc làm của 29/29 sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã bố trí công chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm được phê duyệt. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội đồng tuyển dụng công chức tỉnh đã thực hiện tuyển dụng 64 công chức; điều động, thuyên chuyển 07 công chức, viên chức. Việc triển khai tuyển dụng, điều động công chức được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, công bằng và khách quan. Công tác xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh cũng được tăng cường. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng. Cải cách tài chính công được thực hiện hiệu quả, thu ngân sách của tỉnh 6 tháng đầu năm cơ bản đạt dự toán được giao. Cụ thể, dự ước 6 tháng đầu năm thu tại địa bàn đạt 4.399 tỷ đồng, bằng 87,95 % so với dự toán Trung ương giao; bằng 73,32% dự toán địa phương giao, tăng 18% với thực hiện cùng kỳ năm trước. Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính công tiếp tục được thực hiện, nhất là tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính đã góp phần đắc lực trong công tác lãnh đạo quản lý, theo dõi và xử lý công việc được thông suốt. Cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng Internet để thực hiện nhiệm vụ và sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của các TTHC. Đến nay, toàn tỉnh có 43 TTHC đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, có 763 TTHC đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 100%; TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt 71,8%. Số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4 đã tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 543 TTHC.

Tuy nhiên, nhận thức của người dân, tổ chức về các dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích vẫn còn hạn chế nên việc ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích trong giải quyết TTHC còn ít; một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của cải cách hành chính, trong giải quyết TTHC còn có hiện tượng trễ hẹn, làm người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần…

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch của năm 2022 đề ra, 6 tháng cuối năm, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục triển khai kiểm tra cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; tiến hành sửa đổi Bộ Chỉ số cải cách hành chính cấp sở, cấp huyện; đôn đốc các cơ quan, đơn vị tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật, rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành nhằm kịp thời phát hiện mâu thuẫn, chồng chéo, sửa đổi cho phù hợp; kiểm soát chặt chẽ quy định ban hành TTHC; số hóa kết quả giải quyết TTHC lên Hệ thống Thông tin một cửa điện tử; rà soát các quy định TTHC để kịp thời sửa đổi, bãi bỏ cho phù hợp.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục triển khai rà soát quy định chức năng, nhiệm vụ để sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn; tăng cường kiểm tra công vụ, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng, hoàn thiện các hệ thống ứng dụng, nền tảng chia sẻ dữ liệu của tỉnh; đồng thời rà soát, nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.

PV:NQ

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập