Chi tiết bài viết

Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra

15:32, Thứ Sáu, 7-10-2022

(Quang Binh Portal) - Trong quý III/2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) và có hiệu quả trên các lĩnh vực. 

Cụ thể, công tác hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được triển khai kịp thời, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất. Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cũng thực hiện theo hướng giảm số lượng cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức. Bên cạnh đó, các sở, ngành và địa phương cũng triển khai cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính công, nhất là tại đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính cơ bản, góp phần đắc lực trong công tác lãnh đạo quản lý, theo dõi và xử lý công việc hành chính được thông suốt…

Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ CCHC, thường xuyên theo dõi tiến độ thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2022 của tỉnh và tiến hành rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện những chính sách, quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp. Qua kiểm tra cho thấy, các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các sở, ngành cũng rà soát 128 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành; tham mưu xử lý 38 văn bản không còn phù hợp; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện rút ngắn tối thiểu 10% thời gian giải quyết thủ tục hành chinh so với thời hạn pháp luật quy định nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.

Trong quý III/2022, UBND tỉnh đã ban hành 16 quyết định công bố với 96 thủ tục hành chính, trong đó công bố mới 20 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 60 thủ tục và bãi bỏ 16 thủ tục. Tính đến nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương là 1.870 thủ tục. Ngay sau khi được công bố, các thủ tục hành chính đã được cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính, đồng thời được kết nối, tích hợp, đồng bộ hóa về Cổng Dịch vụ công, Hệ thống Thông tin một cửa điện tử, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. Bên cạnh đó, 100% cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính đã niêm yết công khai dưới 02 hình thức là Bảng niêm yết và Sổ hướng dẫn thủ tục hành chính; công khai trên màn hình điện tử tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các Trung tâm giao dịch một cửa cấp huyện.

Trên cơ sở thủ tục hành chính đã được công bố, công khai, các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính tổ chức kiểm soát việc giải quyết hồ sơ theo đúng quy trình, thời hạn được pháp luật quy định; phát huy vai trò giám sát của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cũng như của cơ quan Nhà nước. Theo báo cáo, trong quý III/2022, số lượng hồ sơ được tiếp nhận trên toàn tỉnh là 173.133 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đã giải quyết chiếm 96,5%; tỷ lệ hồ sơ đang giải quyết trong hạn chiếm 3,3%...

Hiện nay, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP đã được áp dụng tại 3 cấp chính quyền, bao gồm 151/151 xã, phường, thị trấn và 100% đơn vị cấp huyện thực hiện một cửa liên thông hiện đại; 100% sở, ngành thực hiện cơ chế một cửa; triển khai Hệ thống Thông tin một cửa điện tử tại 100% đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục hoạt động có hiệu quả, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, có 12 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và 02 cơ quan Trung ương đóng tại địa phương (Công an tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh) đã đưa thủ tục hành chính vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công với tổng số 1.039 TTHC; tổng số thủ tục hành chính được thực hiện liên thông trên toàn tỉnh là 1.135 thủ tục. 

Theo kết quả tổng hợp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính do các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã giải quyết đảm bảo đúng quy định và đúng hạn đạt tỷ lệ cao; 100% phản ánh, kiến nghị về quy định thủ tục hành chính được giải quyết đúng theo quy định của pháp luật và được đăng tải công khai trên Hệ thống Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Đặc biệt, UBND tỉnh đã thực hiện phân cấp thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cấp chính quyền trên cơ sở bảo đảm sự phù hợp giữa chức năng, nhiệm vụ với năng lực và điều kiện thực tế của từng cấp nhằm tăng cường chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước; gắn phân cấp, phân quyền với CCHC để giảm phiền hà, giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính cho công dân và doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, nhất là về đất đai, đầu tư và xây dựng, thành lập doanh nghiệp…

Tuy nhiên, việc giải quyết TTHC vẫn còn có hiện tượng trễ hẹn; công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa thường xuyên nên tỷ lệ hồ sơ trực tuyến chưa đạt tỷ lệ cao. Một số mục tiêu nhiệm vụ về phát triển hạ tầng chính quyền điện tử, chính quyền số triển khai chưa hiệu quả, chưa có một nền tảng dữ liệu chung đáp ứng yêu cầu quản lý. Nguồn kinh phí bố trí đầu tư cho xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số còn hạn chế, nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển mạnh các hệ thống và ứng dụng công nghệ thông tin...

Thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục tập trung hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch CCHC của tỉnh năm 2022; tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu CCHC và tìm kiếm sáng kiến, giải pháp CCHC năm 2022”; triển khai xác định Chỉ số CCHC cấp sở, cấp huyện năm 2022; đôn đốc tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoàn thành Chương trình đề ra; kiểm soát chặt chẽ quy định ban hành thủ tục hành chính; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính lên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Mặt khác, các ngành, địa phương cũng chú trọng rà soát quy định chức năng, nhiệm vụ để sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn; thực hiện công tác cán bộ, chính sách đối với công chức, viên chức đúng quy định, đẩy mạnh kiểm tra công vụ, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường kiểm tra việc sử dụng tài sản công tại các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng, hoàn thiện các hệ thống ứng dụng, nền tảng chia sẻ dữ liệu của tỉnh; rà soát, nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4…

PV Mai Anh
 

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập