Chi tiết bài viết

Khơi dậy ý chí tự lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh

15:11, Thứ Tư, 24-3-2021

(Quang Binh Portal) - Năm 2020, các ngành, các cấp ở địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp tham mưu và hướng dẫn, triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo khá đồng bộ và hiệu quả, do đó, nhìn chung người nghèo, người cận nghèo và người mới thoát nghèo đã thụ hưởng kịp thời, đầy đủ chính sách hỗ trợ giảm nghèo theo quy định.

Thông qua hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giảm nghèo, các cấp, các ngành ở địa phương đã tổ chức thực hiện phổ biến chính sách, dự án giảm nghèo đến đối tượng thụ hưởng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như báo chí, phát thanh truyền hình, hội nghị, tập huấn… Nhiều chủ trương, chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước cũng đã được các cấp, các ngành, đoàn thể ở địa phương tiếp nhận, vận dụng sáng tạo do đó, chính sách giảm nghèo và chương trình giảm nghèo bền vững được triển khai sâu rộng cũng như đông đảo tầng lớp Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, mặc dù, trong điều kiện của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai lũ lụt liên tiếp kéo dài trong suốt tháng 10, 11 đã tác động xấu đến tình hình kinh tế - xã hội, gây thiệt hại nặng nề cho người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất lẫn đời sống của Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhưng với sự chỉ đạo tích cực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị nên trong năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 1,08% (tương đương với giảm 2.506 hộ), đưa số hộ nghèo từ 12.393 hộ nghèo đầu năm 2020 xuống còn 9.887 hộ vào đầu năm 2021, đạt 90% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong năm 2020, toàn tỉnh có 03 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển là Hải Ninh (thuộc huyện Quảng Ninh); Quảng Minh và Quảng Sơn (thuộc thị xã Ba Đồn) cùng 04 xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc miền núi gồm Đức Hóa và Thuận Hóa (thuộc huyện Tuyên Hóa); Trung Hóa và Xuân Hóa (thuộc huyện Minh Hóa) đạt chuẩn nông thôn mới.

Tuy nhiên, việc huy động vốn đầu tư phát triển của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách Trung ương; nguồn vốn hỗ trợ của doanh nghiệp, nguồn huy động tại cộng đồng và bản thân tự lực của người nghèo còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về giảm nghèo chưa được tổ chức thường xuyên, còn một bộ phận người nghèo có tư tưởng ỷ lại, không muốn thoát nghèo để được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước; một số hộ chưa mạnh dạn vay vốn sản xuất, kinh doanh để cải thiện điều kiện sống. Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo do thiếu hụt khả năng tiếp cận dịch vụ cơ bản có giảm, tuy nhiên nhiều tiêu chí vẫn ở tỷ lệ thiếu hụt cao, đặc biệt là về nhà tiêu hợp vệ sinh, nhà ở và nguồn nước sinh hoạt; tỷ lệ hộ nghèo về thu nhập chiếm đến 96,23%, thực trạng nêu trên là những thách thức lớn trong công tác giảm nghèo trong giai đoạn 2021 - 2025.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế còn vướng mắc nhằm thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, thời gian tới, các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy Đảng xây dựng nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo; đưa mục tiêu giảm nghèo vào tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể của địa phương; nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo hiểu được trách nhiệm của mình, gia đình mình, khơi dậy ý chí tự lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo; kịp thời nêu gương, động viên và khen thưởng những hộ thoát nghèo bền vững điển hình, những cá nhân, tập thể, doanh nghiệp có đóng góp cho công tác giảm nghèo trên địa bàn, đồng thời phê phán trường hợp lợi dụng chính sách, không có quyết tâm vươn lên trong cuộc sống; xây dựng phong trào đăng ký thoát nghèo bền vững trong hộ nghèo...

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách cấp Thẻ Bảo hiểm Y tế; chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh nghèo, cận nghèo; chính sách tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên; huy động các nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, đảm bảo mức tối thiểu về diện tích, chất lượng nhà ở theo quy định; đa dạng hóa hoạt động truyền thông để giúp người nghèo, đặc biệt là hộ DTTS dễ tiếp cận chính sách giảm nghèo; phổ biến mô hình giảm nghèo có hiệu quả; không ngừng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đồng bào DTTS phù hợp với bản sắc, văn hóa truyền thống và giá trị văn hóa tiêu biểu của đồng bào DTTS; xây dựng chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo học nghề, vay vốn giải quyết việc làm tại chỗ để giúp vươn lên thoát nghèo.

Mặt khác, các cấp, ngành, địa phương khuyến khích, đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động đối với thanh niên đồng bào DTTS và con em hộ nghèo, cận nghèo; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, xã hội, của cán bộ, công chức xã và lao động nông thôn, trong đó có lao động DTTS về vai trò của đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo việc làm, tham gia xuất khẩu lao động tăng thu nhập; tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu (giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, nước sạch...) tại các khu dân cư, đặc biệt tại vùng nghèo, xã nghèo nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng dân cư và hộ nghèo thuận lợi, dễ dàng tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Minh Huyền

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập