Chi tiết tin - Quảng Bình
Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần tạo sự lan tỏa trong thực hiện Cuộc vận động ‘‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’
Xác định vai trò của công tác tuyên truyền trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các ngành, địa phương đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép vào hoạt động chuyên môn để thực hiện Cuộc vận động có hiệu quả. Thông qua cuộc họp giao ban hàng tháng, quý, năm, các tổ chức đoàn thể của cơ quan, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cho cá nhân, gia đình, từ đó tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân nhằm thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước, nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Điển hình như Cục Quản lý thị trường Quảng Bình đã triển khai 06 cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa nhập lậu tại các chợ; thực hiện ký cam kết với 669 cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần tuyên truyền về việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành trong tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tích cực đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước trong từng lĩnh vực, quan tâm mua sắm, sử dụng hàng hóa, trang thiết bị, văn phòng phẩm sản xuất trong nước, đồng thời khuyến khích nhà sản xuất, doanh nghiệp trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp với nhu cầu người dân. Các ngành, địa phương cũng đã vận động doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm… nhằm kích cầu tiêu dùng của người dân toàn tỉnh. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2021, có 3.570 doanh nghiệp tham gia khuyến mại với tổng giá trị hàng hóa khuyến mại 6.875 tỷ đồng. Cùng với đó, UBND huyện Quảng Trạch đã tổ chức 02 chuyến bán hàng lưu động đưa hàng Việt về nông thôn do Siêu thị Coopmart cung ứng hàng hóa tại xã Liên Trường và Quảng Phương; UBND huyện Lệ Thủy tăng cường giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP bán tại các cửa hàng, điểm du lịch trên địa bàn; UBND thị xã Ba Đồn đã kiểm tra 88 lượt hộ, phát hiện 34 vụ vi phạm, trong đó xử lý 34 vụ, góp phần ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường, nhất là khu vực nông thôn, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng…
Có thể nói, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng lên với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng. Trên thị trường các huyện, thị xã, thành phố, hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng ở vùng nông thôn. Kết quả điều tra cho thấy sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân. Người dân nông thôn đa số thu nhập thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trong khi đó hàng ngoại chất lượng tốt thì giá quá đắt, một số mặt hàng giá thấp thì chất lượng không đảm bảo nên hàng Việt vẫn là sự lựa chọn phù hợp của người tiêu dùng. Cùng với đó, sự đa dạng về mẫu mã, bao bì hàng hóa do doanh nghiệp sản xuất ngày càng đẹp và tiện lợi hơn đã thu hút người tiêu dùng đối với hàng Việt.
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên, liên tục nên sức lan tỏa của Cuộc vận động còn có phần hạn chế. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, tổ chức thành viên Mặt trận chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động. Phần lớn doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh chủ yếu là vừa và nhỏ, nguồn lực hạn chế nên việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm các mặt hàng tiêu biểu của tỉnh gặp nhiều khó khăn nên chưa có khả năng cạnh tranh được với hàng hóa khác ở trong và ngoài nước. Công tác quảng bá, khuyến mại cho hàng Việt còn hạn chế, nguyên liệu đầu vào phụ thuộc vào giá nhập khẩu dẫn đến giá thành sản phẩm hàng hóa của Việt Nam không ổn định…
6 tháng cuối năm 2021, các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa nội dung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vận động các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp và cơ quan, đoàn thể phát huy lòng yêu nước, ý thức tự lực, tự cường nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, từng bước xây dựng ý thức và văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam trong mua sắm công cũng như trong tiêu dùng cá nhân.
Bên cạnh đó, các ngành, địa phương tiếp tục vận động doanh nghiệp triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm… nhằm kích cầu tiêu dùng của người dân toàn tỉnh; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nguồn vốn xã hội hóa xây dựng, triển mạng lưới phân phối hàng Việt ở khu vực nông thôn; tăng cường sự phối hợp trong công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hàng lậu, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công; doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng nhập ngoại để sản xuất, kinh doanh; lồng ghép nội dung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào các phong trào thi đua để chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả.
PV Mai Anh
- Một số kết quả tích cực của hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh (30/07/2021)
- Triển khai quyết liệt, mạnh mẽ các biện pháp điều tra, khám phá, đấu tranh trấn áp tội phạm (30/07/2021)
- Nỗ lực xây dựng, hình thành và phát triển các hoạt động dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh (30/07/2021)
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân biên giới, hải đảo (30/07/2021)
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng (29/07/2021)
- Những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh (29/07/2021)
- Tiếp tục chú trọng đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh (28/07/2021)
- Đưa công tác phổ biến giáo dục pháp luật đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả (28/07/2021)
- Lệ Thủy với công tác đền ơn đáp nghĩa (27/07/2021)
- Phụ nữ Thị xã Ba Đồn thể hiện sức mạnh đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong công tác Hội và phong trào phụ nữ (27/07/2021)