Chi tiết bài viết

Khẩn trương triển khai chính thức Hệ thống phần mềm Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường trên quy mô toàn tỉnh

22:7, Thứ Bảy, 8-7-2023

(Quang Binh Portal) - Chiều ngày 07/7/2023, Ban Chỉ đạo Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường (PAHT) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá, tổng kết kết quả triển khai thí điểm Hệ thống phần mềm (HTPM) Tiếp nhận và xử lý PAHT tỉnh Quảng Bình do đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì. Dự hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp liên quan.

Thực hiện Quyết định số 1103/QĐ-UBND ngày 04/5/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án tổ chức triển khai ứng dụng HTPM Tiếp nhận và xử lý PAHT tỉnh; Công văn số 2011/UBND-KSTT ngày 27/10/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thí điểm HTPM dùng chung Tiếp nhận và xử lý PAHT của tỉnh trên địa bàn thành phố Đồng Hới, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tích cực triển khai, đưa vào sử dụng chính thức HTPM Tiếp nhận, xử lý PAHT của tỉnh và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, Sở TT&TT đã hoàn thành nâng cấp hạ tầng thiết yếu và hạ tầng công nghệ thông tin tại Trung tâm dữ liệu điện tử tỉnh. HTPM bao gồm: Trang thông tin tương tác PAHT (địa chỉ: http://tuongtac.quangbinh.gov.vn); ứng dụng PAHT (QUANG BINH - S) đã được cung cấp trên kho ứng dụng AppStore (nền tảng IOS), CHPlay (nền tảng Android) và hệ thống tổng đài 082.456.1022.

Trang thông tin tương tác PAHT và ứng dụng QUANG BINH - S thực hiện việc tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, du khách, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn, công khai kết quả xử lý hiện trường, hỗ trợ người dân đánh giá, gửi ý kiến góp ý, tương tác đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý của cơ quan chức năng. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp chức năng cho phép các cơ quan quản lý Nhà nước trực tiếp điều phối, phân công và xử lý PAHT của người dân. 

Thông qua Trang thông tin tương tác PAHT và ứng dụng QUANG BINH - S, từ ngày 01/11/2022 - 30/6/2023, Trung tâm IOC tỉnh đã tiếp nhận 306 PAHT, trong đó có 210 phản ánh được tiếp nhận và điều phối đến các cơ quan, đơn vị xử lý; 96 phản ánh không đủ điều kiện tiếp nhận (trong đó 10 phản ánh ngoài địa bàn thành phố Đồng Hới). Lĩnh vực được người dân quan tâm phản ánh nhiều nhất là dịch vụ, vệ sinh, môi trường và hạ tầng giao thông, viễn thông; có 200 phản ánh đã được các cơ quan, đơn vị xử lý và 10 phản ánh đang xử lý trên hệ thống. 

Ngoài Trang thông tin tương tác PAHT và ứng dụng QUANG BINH - S, Trung tâm IOC tỉnh còn triển khai Tổng đài 082.456.1022 tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân và tương tác với người dân, đồng thời là kênh hỗ trợ trực tiếp cho cơ quan, đơn vị về quy trình, nghiệp vụ xử lý trong quá trình tiếp nhận, xử lý PAHT trên HTPM. Đến thời điểm hiện tại, Tổng đài đã tiếp nhận hơn 230 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ các vấn đề liên quan đến PAHT từ tổ chức, cá nhân và hướng dẫn về quy trình, nghiệp vụ xử lý PAHT trên HTPM cho cơ quan, đơn vị; triển khai hơn 315 cuộc gọi đi xác minh thông tin phản ánh của người dân.

Qua 08 tháng triển khai thí điểm trên địa bàn thành phố Đồng Hới, đến nay, Trang thông tin tương tác PAHT đã có 876 tài khoản đăng ký sử dụng; ứng dụng QUANGBINH-S có hơn 3.080 lượt tải và cài đặt (bao gồm cả AppStore và CHPlay); 29 cơ quan, đơn vị (trong đó có 03 doanh nghiệp) tham gia xử lý phản ánh trên HTPM; tỷ lệ phản ánh đã được các cơ quan, đơn vị xử lý đúng hạn 65%, trễ hạn 35%; tỷ lệ hài lòng của người dân đối với kết quả xử lý là 76,6%; chấp nhận 14,9%; không hài lòng 8,5%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nêu những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thí điểm HTPM như: Một số cơ quan, đơn vị chưa phối hợp tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chưa quan tâm chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra việc xử lý PAHT; một số cán bộ, công chức, viên chức được giao phụ trách xử lý PAHT còn thiếu tinh thần trách nhiệm, xử lý chậm tiến độ; giao diện Trang thông tin tương tác PAHT và ứng dụng QUANG BINH - S chưa phù hợp, chưa thân thiện với người dùng; nhân lực thực hiện nhiệm vụ chưa đáp ứng số lượng và chất lượng...

Cũng tại hội nghị, Sở TT&TT đã giới thiệu dự thảo Quy chế xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng HTPM Tiếp nhận và xử lý PAHT tỉnh; đồng thời đề xuất phương án triển khai nhân rộng HTPM trên quy mô toàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo Tiếp nhận và xử lý PAHT tỉnh nhấn mạnh, triển khai HTPM Tiếp nhận và xử lý PAHT tỉnh là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của tỉnh, là nội dung khó, chưa có tiền lệ, liên quan đến việc xử lý trực tiếp, kịp thời các kiến nghị, đề xuất, yêu cầu của Nhân dân trong mọi mặt đời sống xã hội trên địa bàn. Qua thời gian triển khai thí điểm, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và tồn tại cần giải quyết, nhưng bước đầu đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Người dân, tổ chức đã biết đến HTPM là công cụ và cầu nối phản ánh tâm tư nguyện vọng đến các cơ quan quản lý. Các cơ quan, tổ chức quản lý cũng đã dần nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, giải quyết các yêu cầu, đề xuất, kiến nghị của Nhân dân, tạo nên một môi trường, xã hội văn minh, không gian sống tích cực, tốt đẹp.

Trên cơ sở các kết quả đã đạt được, đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức rà soát các yếu tố về hạ tầng, thiết bị, đường truyền, nhân lực... để sẵn sàng triển khai HTPM trên quy mô toàn tỉnh; phối hợp với Sở TT&TT tổ chức cấu hình, cài đặt, tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho đội ngũ cán bộ tham gia vào quy trình của HTPM; phối hợp với cơ quan báo chí, truyền thông và đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp, người dân tiếp cận, sử dụng ứng dụng PAHT dùng chung của tỉnh (App QUANG BINH - S); tiếp tục theo dõi, tiếp nhận phản hồi từ tổ chức, cá nhân để góp ý và tham gia phối hợp hoàn thiện HTPM cũng như cách thức tổ chức cung cấp dịch vụ nhằm ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Sở Thông tin và Truyền thông phát huy vai trò tham mưu của cơ quan Thường trực, phối hợp các thành viên Ban Chỉ đạo tập trung rà soát công tác chuẩn bị về kỹ thuật, phần mềm, nhân lực…; phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan tổ chức triển khai chính thức HTPM Tiếp nhận và xử lý PAHT của tỉnh trên quy mô toàn tỉnh từ ngày 01/9/2023…

PV:NQ

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập