Chi tiết bài viết

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

8:49, Thứ Năm, 25-3-2021

(Quang Binh Portal) - Thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện và có chuyển biến tích cực, tạo được sự lan tỏa đến mọi người dân, các doanh nghiệp, thương nhân và toàn xã hội.  

Để Cuộc vận động triển khai có hiệu quả, Mặt trận các cấp, tổ chức thành viên và các sở, ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhất là tập trung quảng bá sản phẩm thế mạnh của tỉnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh, các làng nghề trong tỉnh, qua đó nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, Nhân dân trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng; nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước của các sở, ngành, địa phương cũng được chú trọng. Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý giá cả, bình ổn thị trường hàng hóa trước mùa du lịch, trong dịp nghỉ lễ, Tết; chỉ đạo việc thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết tại các chợ trung tâm, chợ đầu mối, cửa hàng tạp hóa, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, quản lý các hoạt động bán hàng đa cấp...; đưa hàng Việt có thương hiệu, chất lượng vào các siêu thị, đại lý và các chợ truyền thống; tổ chức mời gọi các doanh nghiệp tham gia hội chợ như: Hội chợ Công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực Miền Trung - Tây Nguyên năm 2020 có 33 doanh nghiệp tham gia với 64 gian hàng; hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung - Tây Nguyên năm 2020 với 52 doanh nghiệp trong tỉnh và gần 150 doanh nghiệp khu vực Miền Trung - Tây Nguyên tham gia; vận động siêu thị Co-opmart đưa 05 chuyến hàng Việt về nông thôn (huyện Quảng Ninh, huyện Quảng Trạch); triển khai 05 Đề án tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi tỉnh Quảng Bình năm 2020 thuộc Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại 2020 (tại các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch)...

Mặt khác, các sở, ngành, địa phương cũng tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá sản phẩm, dịch vụ và bán hàng đúng giá niêm yết; ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ; vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh sử dụng nguyên vật liệu, thiết bị và dịch vụ trong nước, nhất là trong thi công các công trình, dự án; đẩy mạnh công tác khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp sản xuất, kinh doanh. Thông qua công tác quản lý Nhà nước đã góp phần bình ổn giá cả, thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, kích cầu tiêu dùng của Nhân dân và phát triển thị trường hàng hóa trong tỉnh. Các kênh phân phối hàng Việt Nam được mở rộng và phát triển với các điểm bán hàng Việt, các siêu thị, chợ và hoạt động đưa hàng Việt về vùng nông thôn. Người dân đã tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc vận động, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ, siêu thị có chiều hướng gia tăng, tâm lý tiêu dùng hàng nội dần trở thành thói quen của người dân.

Đặc biệt, tại thị trường các huyện, thị xã, thành phố, hàng Việt trong tỉnh ngày càng được ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng ở vùng nông thôn. Kết quả điều tra cho thấy sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân. Người dân nông thôn đa số thu nhập thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trong khi đó hàng ngoại chất lượng tốt thì giá quá cao, một số mặt hàng giá thấp thì chất lượng không đảm bảo nên hàng Việt vẫn là sự lựa chọn phù hợp của người tiêu dùng. Cùng với đó sự đa dạng về mẫu mã, bao bì hàng hóa do doanh nghiệp sản xuất ngày càng đẹp và tiện lợi hơn đã thu hút người tiêu dùng đến với hàng Việt. Qua khảo sát thị trường nội địa đa số các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp, doanh nghiệp đầu mối trên địa bàn tỉnh phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân chủ yếu là hàng Việt Nam, tỷ lệ hàng Việt Nam trong tiêu dùng của người dân ngày càng cao chiếm trên 80% và trở thành kênh hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong tiêu dùng mua bán sinh hoạt hàng ngày của Nhân dân. Các cơ quan, đơn vị khi mua sắm tài sản công đã luôn lựa chọn hàng Việt Nam có chất lượng cao như các sản phẩm về mộc mỹ nghệ, bàn ghế, tủ đựng tài liệu; về vật liệu xây dựng có xi măng, gạch ngói....

Có thể thấy, Cuộc vận động đã thực sự lan tỏa đến mọi người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Thông qua thực hiện Cuộc vận động, chất lượng hàng Việt ngày càng được chú trọng, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm, đảm bảo hơn; hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh ngày càng phát triển; thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội và góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Tuy nhiên, việc triển khai Cuộc vận động vẫn còn nhiều hạn chế như: Các sản phẩm mặt hàng tiêu dùng được sản xuất trong tỉnh đang gặp nhiều khó khăn do khả năng tiếp cận thông tin thị trường yếu nên chưa cạnh tranh được với hàng hóa khác ở trong và ngoài nước. Một số nơi cuộc vận động còn mang tính hình thức, riêng lẻ, độc lập, chưa gắn kết nên chưa phát huy hết sức mạnh của các địa phương. Trong hoạt động đưa hàng về nông thôn, có doanh nghiệp còn lợi dụng khuyến mãi để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng quá đát... làm ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, từ đó làm giảm ý nghĩa thiết thực của Cuộc vận động…

Năm 2021, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, các sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu giải pháp phù hợp để gắn sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng của địa phương như hàng hải sản, nông sản, mộc mỹ nghệ, hàng lưu niệm với hoạt động phát triển du lịch, tạo điểm mua sắm, điểm đến mới cho du khách, góp phần quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu Quảng Bình đến du khách trong và ngoài nước; nhân rộng mô hình “Điểm bán hàng Việt, hàng Quảng Bình” trên địa bàn tỉnh để đưa các sản phẩm có chất lượng của Quảng Bình đến với người tiêu dùng; tăng cường xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa, hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trung tâm thương mại tổ chức chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, hội chợ thương mại, xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn...

Bên cạnh đó, các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất về thủ tục pháp lý; hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về hồ sơ pháp lý chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xây dựng nhãn mác, chỉ dẫn địa lý của các sản phẩm địa phương. Trên cơ sở đó, các sản phẩm có chất lượng của địa phương trong tỉnh có điều kiện thâm nhập vào hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị lớn như BigC, Coopmart, Vingroup...; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm của hàng hóa, nhất là kiểm soát chất lượng hàng khuyến mãi, hàng bán tại các hội chợ; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp, nhà sản xuất hàng nội địa chân chính.

N.Q

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập