Chi tiết tin - Quảng Bình
Chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ
7 tháng năm 2021, cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 628 lượt công dân, so với cùng kỳ năm 2020 giảm 44 lượt, trong đó Trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 55 lượt; Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã tiếp 573 lượt. Có 16 lượt đoàn đông người, tăng 09 lượt đoàn đông người so với cùng kỳ năm 2020. Công dân chủ yếu kiến nghị vấn đề liên quan đến một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên vùng biển xa; đất sản xuất nông nghiệp; tình trạng khai thác cát trái phép gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân; giải quyết việc bồi thường, giải phóng mặt bằng; chính sách hỗ trợ lũ lụt năm 2020 cho cơ sở kinh doanh buôn bán bị thiệt hại do lũ lụt gây ra. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh và cán bộ tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân; đồng thời giao trách nhiệm cho Thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân theo Luật định.
Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 98 đơn khiếu nại, so với cùng kỳ giảm 100 đơn. Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào một số vấn đề về bồi thường, hỗ trợ do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển; thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; chế độ người được hưởng chính sách như thương binh, chính sách đối với người có công; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của cơ quan hành chính; quyết định xử phạt vi phạm hành chính… Qua xử lý, phân loại có 60 đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết. Các cơ quan hành chính đã giải quyết được 54/60 đơn, đạt tỷ lệ 90%. Hiện còn 06 đơn/06 vụ khiếu nại đang trong quá trình giải quyết.
Công dân cũng đã gửi 225 đơn tố cáo đến các cơ quan hành chính về việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển, lĩnh vực đất đai, lợi dụng chức vụ, quyền hạn bao che cho cấp dưới, tiếp tay cho nhà thầu gian lận có tổ chức, coi thường pháp luật... Trong đó đáng chú ý có tố cáo của một số hộ dân ở xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A; tố cáo của một số hộ dân ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Lệ Ninh và bồi thường do ảnh hưởng của việc thi công đường dây 220 kV mạch 2, đường dây 500 kV mạch 3… Qua xử lý, phân loại có 56 đơn tố cáo đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết. Các cơ quan hành chính đã giải quyết được 42/56 đơn, đạt 75,0%.
Ngoài ra, các cơ quan liên quan đã tiếp nhận 546 đơn kiến nghị, phản ánh, tăng 55 đơn so với cùng kỳ. Công dân chủ yếu kiến nghị về giải quyết chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng; chế độ người được hưởng chính sách như thương binh; quy định công nhận hạn mức quyền sử dụng diện tích đất ở; phản ánh những sai phạm trong dự án xây dựng cơ bản; một số hiện tượng tiêu cực trong việc xét tuyển viên chức giáo viên... Các cấp, các ngành đã tham mưu trả lời, giải quyết, hướng dẫn cho công dân được 537/546 đơn kiến nghị, đạt tỷ lệ 98,35%. Đơn kiến nghị, phản ánh của công dân sau khi tiếp nhận đã được lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân; đồng thời giao trách nhiệm cho Thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết, trả lời, hướng dẫn cho công dân. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi số tiền 7.959.000 đồng, 01 Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cấp không đúng đối tượng, kiểm điểm rút kinh nghiệp đối với 02 tập thể và 08 cá nhân.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh trong 7 tháng qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại một số địa phương chưa nghiêm, triệt để; việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong một số trường hợp thiếu dứt điểm, còn để kéo dài; nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa chính xác, chưa kịp thời, bị động, lúng túng trong chỉ đạo xử lý tình huống phức tạp xảy ra; chưa tập trung để giải quyết nội dung cơ bản, nhất là cơ chế, chính sách. Một số vụ việc đã có Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, công dân không đồng ý nhưng không khởi kiện ra Tòa án mà tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan hành chính, không chấp hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai đã có hiệu lực thi hành; một vài vụ việc kết luận chưa chặt chẽ, chưa nêu cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân để có hình thức xử lý phù hợp. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả chưa cao. Việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân có nơi chưa nghiêm túc, chất lượng còn hạn chế.
Nguyên nhân là do một số Thủ trưởng cơ quan hành chính chưa thật quan tâm đến việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Một số vụ việc khiếu nại giải quyết còn chậm và không chấm dứt được khiếu nại. Quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng còn có nội dung chưa rõ ràng, thiếu đồng bộ và có sự mâu thuẫn giữa các văn bản nên khi giải quyết gặp vướng mắc trong áp dụng pháp luật. Hồ sơ quản lý của các cơ quan chức năng do hoàn cảnh chiến tranh và thiên tai, tách, nhập địa giới hành chính, cán bộ thay đổi qua các thời kỳ… do đó lưu trữ không đầy đủ, khi phát sinh khiếu nại không đủ tài liệu để xem xét, kết luận giải quyết. Cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ít được quan tâm đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nên chưa kịp thời đáp ứng yêu cầu. Về phía công dân, nhiều trường hợp không thực hiện đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; gửi đơn thư nhiều nơi, vượt cấp, không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cá biệt, một số vụ việc có dấu hiệu công dân bị các phần tử xấu kích động, lôi kéo đông người nhằm gây áp lực với chính quyền các cấp gây mất an ninh trật tự tại công sở Nhà nước; công dân khiếu nại không đạt mục đích chuyển sang tố cáo những người giải quyết hoặc ký Quyết định, Kết luận giải quyết. Một số cơ quan, đơn vị hành chính chưa làm tốt công tác hòa giải, vận động, thuyết phục và giáo dục công dân tôn trọng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo...
Trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình trạng liên kết, kích động khiếu nại, tố cáo đông người về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tại những địa phương có triển khai thực hiện các dự án về công nghiệp, giao thông, du lịch, dự án phát triển quỹ đất… vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp khó lường. Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và kiến nghị liên quan đến việc đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển vẫn còn xảy ra tại nhiều địa bàn. Tố cáo đối với cán bộ, nhất là cán bộ cấp xã vi phạm trong quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, thực hiện chính sách xã hội, trong đó có nội dung liên quan đến biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một số cán bộ, đảng viên ngày càng phát sinh thêm. Ngoài ra, các đối tượng xấu lợi dụng cơ hội để kích động, lôi kéo, mua chuộc người dân khiếu nại, tố cáo đông người, tập trung, gây áp lực với chính quyền và chủ đầu tư hoặc có những hành vi quá khích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, Nhân dân.
Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, UBND tỉnh xác định nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021 là tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng”, phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, Luật Tiếp công dân năm 2013 và văn bản hướng dẫn thi hành...; giải quyết những vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài; hoàn thiện cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, nhất là quy định về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư, giá đất cụ thể để thực hiện bồi thường, giải quyết tranh chấp đất đai; tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai ở cả ba cấp; đầu tư hoàn thiện hồ sơ địa chính ở các cấp, hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đẩy mạnh hơn nữa việc công khai đầy đủ thông tin cho người dân, doanh nghiệp biết để giám sát và thực hiện.
Đặc biệt, UBND tỉnh đặt ra yêu cầu Thủ trưởng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các cấp phải nghiêm túc tiếp công dân theo đúng quy định, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tăng cường tiếp xúc với công dân nhằm tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh khiếu nại, tố cáo gắn với làm tốt việc thu thập chứng cứ, tài liệu làm căn cứ cho việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình về khiếu nại, tố cáo để chủ động kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý giải quyết những vụ việc phức tạp, đối tượng xấu gây rối an ninh trật tự; tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại, Quyết định xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các cơ quan truyền thông tăng thời lượng chuyên đề về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những địa phương khi triển khai dự án đầu tư phải thu hồi đất cần dự báo tình hình phát sinh khiếu kiện có thể xảy ra; tuân thủ quy trình công khai chế độ, chính sách liên quan và có phương án thích hợp tổ chức tiếp công dân để giải thích kịp thời phát sinh trong quá trình thực hiện dự án...
PV Hồng Mến
- Từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, các tầng lớp Nhân dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn về tác hại của ma túy (09/08/2021)
- Cục Thuế tỉnh: Quyết liệt triển khai các biện pháp để thu hồi nợ đọng thuế trong hoạt động khai thác khoáng sản (06/08/2021)
- Thị xã Ba Đồn: Kết quả thực hiện tái cơ cấu xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại (06/08/2021)
- Tăng cường công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, giai đoạn 2016 - 2021 (06/08/2021)
- Tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả, sáng tạo ‘‘mục tiêu kép’’, phấn đấu hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 đề ra (06/08/2021)
- Tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số vay vốn phát triển kinh tế lâu dài (05/08/2021)
- Những kết quả đạt được trong thực hiện Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường (04/08/2021)
- Chú trọng công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường tại địa phương (04/08/2021)
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh (03/08/2021)
- Nỗ lực xây dựng, hình thành và phát triển các hoạt động dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh (03/08/2021)