Chi tiết bài viết

Người giáo dân tâm huyết với nghề lái đò trên sông Son

13:52, Thứ Tư, 16-12-2015

(Quang Binh Portal) - Trên dòng sông Son như dải lụa màu ngọc bích trải dài, uốn quanh những dãy núi đá vôi là hàng trăm con thuyền rồng chuyên chở khách du lịch nối đuôi nhau tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp. Thực hiện phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động, hơn 12 năm qua, để đảm bảo an toàn tuyệt đối hàng vạn lượt thuyền vào ra động Phong Nha, ông Hoàng Văn Thanh, đội trưởng đội thuyền du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã kiên trì hướng dẫn các thuyền viên, niềm nở với khách du lịch trên mỗi lượt thuyền về những quy định an toàn giao thông đường thủy. Đặc biệt, ông cũng là người đưa ra phương án thay thế thuyền gỗ truyền thống bằng thuyền thép hợp kim nhôm vào vận chuyển du khách nhằm sử dụng lâu dài và bảo vệ môi trường thiên nhiên.

 

Bến thuyền Phong Nha

Tuyệt đối đảm bảo an toàn khi vận chuyển du khách

Ông Hoàng Văn Thanh, sinh năm 1953, giáo dân giáo họ thôn Na, xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) là người gắn bó, mưu sinh trên sông Son nên ông am hiểu nhiều về luồng lạch, con nước nơi đây. Từ khi động Phong Nha đưa vào khai thác, đón khách du lịch đến tham quan, ông chuyển qua làm nghề lái thuyền vận chuyển khách. Năm 2003, với uy tín của mình nên ông được Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng tin tưởng giao làm Đội trưởng đội thuyền du lịch. Ông Thanh nhớ lại: Những ngày đầu khi mới được thành lập, tổ thuyền phục vụ khách tham quan động Phong Nha đa số còn nhỏ, thô sơ; nhân viên lái thuyền kỹ năng yếu nên yếu tố an toàn luôn luôn được đặt lên hàng đầu. Đến nay, đội thuyền đã có 326 phương tiện với tổng trị giá trên 32 tỷ đồng, tạo việc làm cho 652 lao động, trong đó 95% là anh chị em người công giáo thuộc giáo xứ Hà Lời, nằm trên địa bàn xã Sơn Trạch.

Với trách nhiệm là Đội trưởng đội thuyền du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, ông luôn đưa ra những phương án cùng mọi người thảo luận, bàn bạc để thống nhất phương án phục vụ du khách tận tình. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi vận chuyển khách vào tham quan động Phong Nha, ông Thanh đã quán triệt tới các chủ thuyền thường xuyên kiểm tra phương tiện trước khi đưa vào hoạt động; đăng ký kiểm định an toàn kỹ thuật. Không chỉ đảm bảo an toàn, ông luôn nhắc nhở các chủ thuyền phải đảm bảo thẩm mỹ và vệ sinh môi trường trong quá trình hoạt động.

Triển khai thực hiện mô hình "Đội thuyền văn hóa - an toàn" và "Bến thủy nội địa văn hóa - văn minh - an toàn", ông Thanh đã tuyên truyền, vận động anh chị em trong đội luôn luôn xây dựng đạo đức lối sống, trong các việc làm, cách ứng xử với du khách. Đặc biệt là chấp hành nghiêm những nội quy, quy chế của bến, của đội, đi thuyền đúng luồng, đúng tuyến, đúng lịch, đúng thứ tự, luôn giữ vững an ninh, trật tự trên các tuyến phục vụ.

 Nhiều hộ dân ở Sơn Trạch đã đóng mới thuyền thép để vận chuyển khách du lịch

Sáng kiến đóng thuyền thép thay thuyền gỗ

Trăn trở trước vấn đề phải tìm nguồn nguyên liệu thay thế thuyền gỗ nhưng phải đảm bảo an toàn, sử dụng hiệu quả, năm 2010 trong một lần đến Huế, ông Hoàng Văn Thanh thấy thuyền trên sông Hương được ốp thêm một lớp nhôm phía bên ngoài để hạn chế hư hỏng. Học hỏi cách làm, hiệu quả sử dụng và ghi chép lại, sau đó, ông Thanh trình bày ý tưởng của mình lên Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng và xin phép cơ quan liên quan để được làm thử nghiệm. Khi đưa vào sử dụng, thuyền vỏ nhôm đã phát huy hiệu quả hoạt động, tuy nhiên do được gia công bằng đinh tán nên về mặt thẩm mỹ còn hạn chế, vì chưa thay thế thuyền gỗ nhiều nên thuyền vỏ nhôm chưa được nhân rộng.

Ông Hoàng Văn Thanh (bên phải ảnh) hỏi thăm thuyền viên về việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Năm 2013, khi đến với Hạ Long (Quảng Ninh), ông thấy những con thuyền vận chuyển du lịch cỡ nhỏ được làm bằng kim loại thép chắc chắn, kiên cố lại có thẩm mỹ nên ông Thanh học hỏi cách đóng thuyền vỏ thép. Trở về địa phương, ông Hoàng Văn Thanh đã nêu ý tưởng với lãnh đạo Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng về đóng thuyền vỏ thép hợp kim nhôm để phục vụ vận chuyển khách du lịch tham quan động Phong Nha. Được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đồng ý duyệt thiết kế, mẫu mã thuyền thép. Theo đó, với chất liệu thép hợp kim nhôm được nhập khẩu từ Nhật Bản hạn chế rỉ, phù hợp với môi trường nước ngọt ở sông Son. Mỗi chiếc thuyền có chiều dài 12,5m, bề rộng 02m, chở tối đa 17 người, được hàn theo công nghệ cao, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy khi hoạt động với giá khoảng 125 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Từ Nhật Tú, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Ông Hoàng Văn Thanh, Đội trưởng đội thuyền Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng luôn chấp hành các quy định về việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tỉnh, chính quyền địa phương và Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" để giữ vững an ninh trật tự tuyến giao thông đường thủy nội địa, đảm bảo an toàn, mang lại niềm tin cho hàng triệu lượt du khách đến tham quan, thưởng ngoạn tại Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Xuân Thi (Tạp chí Văn hóa QB)

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập