Chi tiết bài viết

Đảm bảo hiệu quả trước mắt và lâu dài đối với nhiệm vụ phát triển ngành Công nghiệp văn hóa tại địa phương

9:14, Thứ Năm, 23-7-2020

(Quang Binh Portal) - Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam được sự thống nhất chỉ đạo thực hiện từ Trung ương đến địa phương, có ý nghĩa quan trọng đối với công cuộc đổi mới, hội nhập phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tỉnh trong hiện tại và tương lai. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan chức năng từ cấp tỉnh đến cơ sở trong việc hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, xây dựng kế hoạch triển khai phát triển các ngành CNVH tại địa phương, làm tiền đề cho việc thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020 và các giai đoạn tiếp theo.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao, thực hiện Chiến lược phát triển các ngành CNVH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành chức năng, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương về vị trí, vai trò của các ngành CNVH trong phát triển kinh tế - xã hội; góp phần nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trong việc đầu tư cho văn hóa như là một phần chiến lược kinh doanh và thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng; huy động sự tham gia rộng rãi, có hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản pháp luật liên quan về phát triển các ngành CNVH tại địa phương. Nhằm cải thiện điều kiện kinh doanh sản phẩm, dịch vụ văn hóa, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh của tổ chức, cá nhân trên thị trường, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đã từng bước rà soát đánh giá trên cơ sở thực tiễn tại địa bàn để có kế hoạch bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển các ngành CNVH trong từng giai đoạn (phát triển đồng bộ, đồng thời ưu tiên đầu tư phát triển những lĩnh vực đặc thù, thế mạnh); thực hiện chính sách ưu đãi về vốn, thuế, đất đai, điều kiện vùng miền để khuyến khích sáng tạo đối với văn nghệ sỹ, doanh nghiệp khởi nghiệp; xem xét, điều chỉnh, bổ sung cơ chế phối hợp có hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, bảo đảm đồng bộ, tránh chồng chéo, trùng lặp; đầu tư xây dựng kế hoạch về phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy trao đổi kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn, đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho các ngành công nghiệp văn hóa; đồng thời đổi mới nội dung, chương trình đào tạo trong hệ thống giáo dục của tỉnh giúp nâng cao năng lực và cải thiện kỹ năng quản lý, kỹ năng kinh doanh trong các ngành CNVH.

Đối với 05 ngành CNVH gồm Du lịch văn hóa, Điện ảnh, Nghệ thuật biểu diễn, Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm, Quảng cáo, từ năm 2016 đến nay, việc thu hút và hỗ trợ đầu tư đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện triển khai xây dựng nhiều chính sách ưu đãi, đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến đầu tư phát triển các ngành CNVH sẵn có lợi thế, tiềm năng như: Du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ... khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tăng cường đầu tư vào hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất sản phẩm và dịch vụ văn hóa; chú trọng vai trò của các tổ chức hiệp hội ngành nghề trong việc đầu tư như hiệp hội du lịch, quảng cáo… hỗ trợ phát triển hoạt động sáng tạo, sản xuất, phân phối, phổ biến và tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ văn hóa; tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ đầu tư phát triển nguồn nhân lực, quảng bá, phát triển thị trường văn hóa, đa dạng hóa mô hình đầu tư, tạo mối liên kết thị trường về ngành nghề và khu vực cho các ngành CNVH.

Mặt khác, các sở, ngành, đơn vị, địa phương cũng từng bước đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất và sáng tạo các giá trị văn hóa mới, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa có chất lượng cao tham gia vào thị trường văn hóa trên địa bàn tỉnh, trong nước và khu vực; xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ văn hóa có chất lượng; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kinh doanh dịch vụ du lịch tại các điểm có di sản thế giới, di tích Quốc gia đặc biệt, bảo tàng, nhà hát, làng nghề thủ công truyền thống, khu vui chơi giải trí; từng bước hình thành cộng đồng người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ văn hóa ở trên địa bàn tỉnh thông qua hoạt động quảng bá, nâng cao khả năng tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ văn hóa của công chúng; phát huy vai trò tuyên truyền, giáo dục của đơn vị, tổ chức văn hóa nhằm phát triển công chúng, người tiêu dùng về năng lực hiểu biết, cảm thụ sản phẩm, dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh; đồng thời huy động nguồn lực trong xã hội để hình thành và phát triển trung tâm CNVH tại Đồng Hới cùng một số trung tâm gắn với các di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới như: Thị trấn Hoàn Lão, thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch), thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy)…

Trong những năm gần đây, dù đạt được những thành quả quan trọng trên mọi lĩnh vực nhưng Quảng Bình so với các tỉnh, thành trên toàn quốc vẫn đang ở xuất phát điểm thấp, trong điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương gặp phải nhiều khó khăn, thách thức; sự đầu tư các lĩnh vực trọng tâm của doanh nghiệp trong và ngoài nước vào địa phương còn khiêm tốn. Chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam có phạm trù rộng, loại hình phát triển mới, đa lĩnh vực nên để thực hiện đồng bộ, đảm bảo chất lượng hiệu quả thì cần phải có sự đầu tư chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi phương diện (chủ trương, chính sách, thể chế, đào tạo, phát triển nguồn lực...). Quảng Bình trong điều kiện hiện nay cơ sở hạ tầng, quy mô phát triển chưa được đồng bộ, đang ở mức trung bình trong mặt bằng chung của cả nước về tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Đội ngũ làm công tác quản lý và hoạt động chuyên sâu thuộc các ngành CNVH còn lúng túng trước sự phát triển mới mẻ của lĩnh vực. Việc triển khai nhiệm vụ chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam tại địa phương tuy có sự chuyển biến tích cực nhưng vẫn gặp phải hạn chế nhất định. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền triển khai thực hiện kế hoạch dù đã có nhiều nỗ lực nhưng kết quả chưa cao; sự phối hợp giữa các ngành chức năng trong công tác triển khai đôi khi còn bị động, thiếu nhất quán trong việc thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được quy định…

Căn cứ vào đặc thù, tình hình thực tế của địa phương, trên cơ sở nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn, tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các văn bản của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương liên quan đến việc triển khai Chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam; chú trọng chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phát triển các ngành CNVH Việt Nam tại địa phương; tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển các ngành CNVH; nâng cao vai trò trách nhiệm, công tác phối hợp thực hiện đối với các sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương nhằm đảm bảo hiệu quả trước mắt và lâu dài đối với nhiệm vụ phát triển các ngành CNVH; tùy theo từng giai đoạn phát triển, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm có giải pháp đúng đắn, phù hợp điều kiện, lĩnh vực đặc thù để ưu tiên đầu tư phát triển trong tổng thể chung nhằm mang lại hiệu quả.

Bên cạnh đó, các sở, ngành chức năng, UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm các cấp, ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của các ngành CNVH trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; tăng cường nhận thức của các doanh nghiệp trong việc đầu tư cho văn hóa như là một phần chiến lược kinh doanh và thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng; quan tâm chú trọng việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao đội ngũ quản lý Nhà nước về lĩnh vực, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhằm tạo điều kiện cho các ngành CNVH phát triển đúng hướng, phù hợp với từng giai đoạn, hội nhập quốc tế của đất nước, địa phương; quan tâm thu hút và hỗ trợ đầu tư, đẩy mạnh tuyên truyền xúc tiến đầu tư các ngành công nghiệp văn hóa sẵn có, đặc thù tiềm năng như: Du lịch văn hóa, thủ công mỹ nghệ, quảng cáo, trò chơi giải trí…; khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển các hoạt động du lịch văn hóa, sản xuất các sản phẩm văn hóa và dịch vụ văn hóa.

Minh Huyền

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập