Chi tiết bài viết

Kết quả thực thiện Chương trình Giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh

10:32, Thứ Sáu, 28-8-2020

(Quang Binh Portal) - Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) hiện nay được ban hành từ năm 2009 và Bộ Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) sửa đổi, bổ sung nội dung năm 2016. Chương trình được xây dựng dưới dạng chương trình khung, bảo đảm tính khoa học, vừa sức với trẻ, phát triển từ dễ đến khó, liên thông giữa các độ tuổi, cấp học, chuẩn bị cho trẻ từng bước hòa nhập vào cuộc sống; thể hiện được quan điểm của GDMN là giáo dục toàn diện, tích hợp và lấy trẻ làm trung tâm.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 186 trường và cơ sở GDMN, trong đó công lập 173 trường, ngoài công lập 11 trường. Giai đoạn 2011 - 2020, việc triển khai thực hiện Chương trình GDMN, đổi mới phương pháp giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm đã được Sở GDĐT tập trung chỉ đạo có hiệu quả; xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện có lộ trình và đạt hiệu quả. Từ năm 2012, đã có 100% trường mầm non trong toàn tỉnh thực hiện chương trình GDMN mới. Sở cũng đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc quy định trong khâu nuôi dưỡng và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trẻ; chú trọng công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Theo đó, các cơ sở GDMN đã thực hiện tốt công tác tổ chức bán trú như: Hợp đồng thực phẩm, xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn cho trẻ, giám sát bữa ăn. 100% trường ứng dụng phần mềm dinh dưỡng; đồng thời có giải pháp can thiệp đối với trẻ suy dinh dưỡng, nguy cơ đe dọa suy dinh dưỡng; mở rộng, duy trì mô hình “Vườn rau của bé” để đảm bảo nguồn rau sạch tại chỗ cho trẻ.

Đa số các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng theo hướng chuẩn hóa, xanh, sạch, đẹp, an toàn, kiên cố, đạt chuẩn, có khu phát triển thể chất ngoài trời, khu vui chơi, phát triển vận động, nhà vệ sinh đảm bảo yêu cầu... đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Tổng số phòng học hiện có 2.218 phòng, trong đó 1.570 phòng học kiên cố, 606 phòng bán kiên cố, 42 phòng học tạm. So với năm 2011, tăng 973 phòng học kiên cố, giảm 208 phòng bán kiên cố, 39 phòng học tạm, 91 phòng nhờ, mượn; tăng 196 bếp, 1.023 nhà vệ sinh đạt yêu cầu.

Kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong các trường mầm non đạt cao, trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có tình trạng ngộ độc thực phẩm. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hiện còn: Nhà trẻ 2,2% trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, 2,8% suy dinh dưỡng thể thấp còi; mẫu giáo 3,3% suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, 3,6% suy dinh dưỡng thể thấp còi. So với mục tiêu đề ra, tỷ lệ trẻ bán trú tăng, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm mạnh.
Đặc biệt, các trường mầm non đã chú trọng đổi mới phương thức, hình thức tổ chức hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc, giáo dục trẻ; tăng cường cơ sở vật chất, tạo môi trường phong phú cho trẻ hoạt động, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được tăng lên đáng kể, nhất là sử dụng đồ chơi tự làm của trẻ và giáo viên trong phục vụ chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động nói riêng, các nhiệm vụ năm học nói chung, tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, khám phá, trải nghiệm.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ cho giáo viên. Năm 2020, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 6.890 người, trong đó 99,6% cán bộ quản lý và 95,6% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên (trên 97,4% cán bộ quản lý và 89,5% giáo viên đạt trên chuẩn). So với mục tiêu đề ra, tỷ lệ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn vượt 19,5%.

Hiện, toàn tỉnh có 91/186 trường đạt chuẩn Quốc gia, còn thấp so với mục tiêu đề ra; chất lượng giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Nguyên nhân là do một số địa phương chưa quan tâm đúng mức các mục tiêu trong thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục; ngân sách đầu tư cho GDMN còn ít so với nhu cầu và điều kiện thực tế...

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2030, ngành GDĐT Quảng Bình phấn đấu đưa GDMN được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; chất lượng giáo dục nâng lên một bước toàn diện; hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDMN, tiếp tục phát triển GDMN ngoài công lập; nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, hướng tới đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Trong đó, đến năm 2030, huy động được ít nhất 35% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ trong các cơ sở GDMN ngoài công lập chiếm từ 30% trở lên trong tổng số trẻ nhà trẻ đến trường; trên 98% trẻ em độ tuổi mẫu giáo được đến trường; 100% nhóm, lớp mầm non được học 02 buổi/ngày có bán trú; duy trì tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,5%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,4%/năm, trẻ thừa cân - béo phì được khống chế; ít nhất 70% số trường mầm non được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục từ cấp độ 1 trở lên, có từ 60% trở lên trường đạt chuẩn Quốc gia; duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ em 05 tuổi, thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 04 tuổi khi có Đề án của Chính phủ.

Để đạt được điều đó đòi hỏi ngành GDĐT Quảng Bình nỗ lực hơn nữa trong việc hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tài chính cho GDMN; đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý GDMN; đổi mới nội dung, chương trình GDMN, chất lượng chăm sóc, sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ mầm non. Đặc biệt là đẩy mạnh huy động nguồn lực tài chính, công tác xã hội hóa GDMN, trong đó thực hiện đồng bộ giải pháp xã hội hóa giáo dục, tạo hành lang pháp lý và môi trường đầu tư thông thoáng để khuyến khích và thu hút nguồn lực xã hội cho phát triển GDMN; đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủ nguồn đầu tư, tài trợ từ tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ trong, ngoài nước cũng như tích cực học hỏi, áp dụng hiệu quả mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến của các đơn vị trong, ngoài khu vực và quốc tế vào GDMN...

Hồng Mến

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập