Chi tiết bài viết

Nghị định số 55/2011/NĐ-CP tạo cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác pháp chế trên địa bàn tỉnh

16:36, Thứ Hai, 10-5-2021

(Quang Binh Portal) - Xác định công tác pháp chế là nhiệm vụ quan trọng trong thực thi pháp luật, đưa pháp luật đi vào cuộc sống, trong 10 năm qua, tỉnh Quảng Bình đã tích cực triển khai thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ và đạt được một số kết quả quan trọng.

Sau khi Nghị định số 55/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh; đồng thời chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn và các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng kế hoạch và tổ chức phổ biến nội dung Nghị định cho công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị; đồng thời rà soát về thực trạng hoạt động cũng như nhu cầu xây dựng tổ chức pháp chế chuyên trách tại mỗi ngành theo quy định.

Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành các kế hoạch để triển khai công tác pháp chế, chỉ đạo thực hiện, đưa công tác pháp chế trên địa bàn ngày càng có hiệu quả và đi vào nề nếp. Tỉnh cũng chỉ đạo Sở Tư pháp với vai trò là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về công tác pháp chế thường xuyên ban hành các văn bản để đôn đốc, hướng dẫn cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp Nhà nước thuộc UBND tỉnh triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch về công tác pháp chế theo đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định; Sở Nội vụ, sở, ban ngành rà soát, chủ động sắp xếp biên chế hiện có của cơ quan, đơn vị mình để kiện toàn tổ chức, nhân sự đảm nhiệm công tác pháp chế (chuyên trách hoặc kiêm nhiệm), bố trí ổn định. Theo đó, trong số 20 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Ban Quản lý Khu Kinh tế có 01 cơ quan thành lập được Phòng pháp chế (Sở Tài nguyên và Môi trường), các cơ quan còn lại đều bố trí kiêm nhiệm công tác pháp chế; một số sở, ban, ngành bố trí Thanh tra Sở kiêm nhiệm công tác pháp chế; các sở, ban, ngành bố trí Văn phòng Sở hoặc phòng chuyên môn kiêm nhiệm phụ trách công tác pháp chế; Sở Tài chính thành lập Tổ pháp chế. Tuy nhiên, thực hiện Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ; UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định về việc sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, theo đó, Phòng pháp chế (Sở Tài nguyên và Môi trường) được sáp nhập với Văn phòng Sở.

Toàn tỉnh hiện có 39 cán bộ làm công tác pháp chế đều có trình độ từ Đại học trở lên, trong đó 17 người có trình độ Đại học Luật và 22 người có trình độ Đại học chuyên ngành khác trở lên. Cán bộ pháp chế phần lớn đã được tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công tác pháp chế do Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp tổ chức. Để triển khai thực hiện nhiệm vụ pháp chế trong doanh nghiệp theo quy định, các doanh nghiệp đều cử cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm công tác pháp chế. Về trình độ chuyên môn, phần lớn cán bộ pháp chế trong các doanh nghiệp đã tốt nghiệp đại học trở lên, chủ yếu là đại học chuyên ngành kỹ thuật phù hợp với chuyên môn, kỹ thuật của doanh nghiệp nơi đang công tác, ngoài ra, một số cán bộ có trình độ đại học Luật. Cán bộ pháp chế tại các đơn vị này đã được tham gia đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn về nghiệp vụ pháp chế do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức. Cùng với đó, tại các doanh nghiệp Nhà nước do UBND tỉnh quản lý có 42 cán bộ làm công tác pháp chế đều có trình độ từ Đại học trở lên.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, hàng năm, tổ chức, cán bộ phụ trách pháp chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã chủ động tham mưu giúp Thủ trưởng cơ quan, đơn vị lập đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của đơn vị mình; phối hợp với các bộ phận chuyên môn tham mưu giúp thủ trưởng đơn vị xây dựng dự thảo văn bản QPPL hoặc tham gia góp ý dự thảo văn bản QPPL thuộc ngành, lĩnh vực mình do UBND tỉnh phân công. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp thẩm định, góp ý 990 văn bản QPPL của Trung ương và địa phương; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã trình UBND tỉnh ban hành hoặc tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 475 văn bản QPPL. Có thể nói, qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP, công tác xây dựng văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh thực hiện cơ bản tuân thủ đúng quy trình, quy định của pháp luật; chất lượng các văn bản soạn thảo ngày càng được nâng cao, văn bản ban hành đã bám sát với tình hình thực tế của địa phương và bảo đảm hợp hiến, hợp pháp, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành. Các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, văn bản QPPL của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương đã được thể chế hóa, cụ thể hóa kịp thời, đáp ứng cơ bản yêu cầu quản lý, điều hành của chính quyền địa phương bằng pháp luật.

Cũng trong 10 năm qua, các tổ chức, cán bộ phụ trách công tác pháp chế thuộc cơ quan chuyên môn đã giúp Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phối hợp với Sở Tư pháp rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp trên. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát 5.228 văn bản QPPL theo Hiến pháp năm 2013 (trong đó các cơ quan chuyên môn rà soát 670 văn bản); rà soát theo chuyên đề, lĩnh vực 3.881 văn bản QPPL. Trên cơ sở rà soát của các tổ chức pháp chế và rà roát, tổng hợp của Sở Tư pháp, UBND tỉnh đã công bố 1.454 văn bản hết hiệu lực thi hành. Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch của Bộ Tư pháp về hệ thống hóa, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Sở Tư pháp hệ thống hóa văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành.
Ngoài ra, toàn tỉnh đã thực hiện tự kiểm tra 349 lượt văn bản QPPL liên quan đến các lĩnh vực như: Tài nguyên và môi trường; nội vụ; kế hoạch và đầu tư; giáo dục và đào tạo; giá...; các cơ quan chuyên môn đã giúp UBND tỉnh tự kiểm tra 100% văn bản QPPL do UBND tỉnh ban hành. Qua kiểm tra, đã kịp thời phát hiện và xử lý những văn bản QPPL không phù hợp với quy định của văn bản cấp trên.

Ngoài ra, công tác PBGDPL được các tổ chức pháp chế của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh quan tâm, tham mưu thực hiện và hoạt động có hiệu quả, thường xuyên được đổi mới về hình thức, chú trọng chuyên sâu về nội dung. Các cán bộ pháp chế và tổ chức pháp chế đã tham mưu Thủ trưởng cơ quan tổ chức hơn 24.184 hội nghị, cuộc họp, buổi nói chuyện tuyên truyền, phổ biến, quán triệt văn bản pháp luật với khoảng 3.995.749 lượt người tham dự; in ấn và phát hành tài liệu 1.997.208 tài liệu PBGDPL; tuyên truyền pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng trên 100.000 tin, bài. Trong đó chú trọng tập trung tuyên truyền PBGDPL về Hiến pháp năm 2013, pháp luật về an toàn giao thông, đất đai, khiếu nại, tố cáo, chủ quyền biển đảo và đền bù giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư, tổ chức bộ máy và các văn bản luật mới ban hành...

Theo số liệu thống kê từ năm 2011 đến nay (kể từ thời điểm Sở Tư pháp được giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về xử lý vi phạm hành chính), cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đã xử phạt 226.508 vụ vi phạm, ban hành 223.263 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tổng số tiền phạt đã thu 370.194.012.932 đồng; tổng số tiền thu được từ bán, thanh lý tang vật, phương tiện vi phạm bị tịch thu 51.070.342.604 đồng.

Các cơ quan chuyên môn đã ban hành các kế hoạch lồng ghép nội dung hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vào nội dung hoạt động của ngành mình. Các hình thức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được các tổ chức pháp chế tham mưu tổ chức như: Xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ hoạt động của doanh nghiệp; xây dựng tài liệu giới thiệu, phổ biến các văn bản QPPL; bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp; giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp thông qua việc tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, giải đáp bằng văn bản, qua điện thoại, mạng internet, thông qua các buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật; tiếp nhận thông tin, trả lời kiến nghị và những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp về mặt pháp lý, tổ chức các lớp học cho doanh nghiệp... Thông qua công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đã góp phần định hướng, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, giúp doanh nghiệp hoạt động và phát triển dựa trên một nền tảng pháp lý ổn định. Với sự hỗ trợ từ phía cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp yên tâm hơn về tính pháp lý trong hoạt động của mình, giúp doanh nghiệp kinh doanh phát triển, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh...

Hồng Mến

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập