Chi tiết tin - Quảng Bình
Nỗ lực xây dựng, hình thành và phát triển các hoạt động dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh
Trong năm 2021, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tích hợp nội dung phát triển hạ tầng, dịch vụ logistic vào Quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đến hết quý I/2021, KKT Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đã thu hút được 25 dự án với tổng mức đăng ký đầu tư trên 470 tỷ đồng, có 37 hộ kinh doanh tại khu trung tâm và nhiều hộ kinh doanh trong KKT Cửa khẩu, dọc tuyến Quốc lộ 12A, đường Hồ Chí Minh. Các dự án đầu tư đi vào hoạt động đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp trong KKT Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, bước đầu tạo được sự chuyển biến tích cực trong sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, giải quyết công ăn việc làm và thu ngân sách Nhà nước. Tiêu biểu là hệ thống khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại như Trung tâm Thương mại - Dịch vụ của Công ty Việt Hưng, Công ty TNHH Anh Pháp Việt; Trung tâm Thương mại tổng hợp của Công ty Hoàng Tín; Nhà hàng, khách sạn, Văn phòng xuất nhập nông, lâm sản của Công ty Dũng Cường... và hệ thống trung chuyển, logicstic, điểm dừng chân như Dự án xây dựng địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ở biên giới thuộc KKT Cửa khẩu và kho ngoại quan của Công ty TNHH Đức Toàn, Trạm dừng nghỉ kết hợp cửa hàng xăng dầu ngã Ba Khe Ve của Công ty Lập Ngân, Dự án Trung tâm thương mại Cha Lo kết hợp điểm dừng chân và điểm bán xăng dầu của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát...
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 831/UBND-XDCB ngày 03/6/2019 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistic, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Nghiên cứu ban hành chính sách khuyến khích việc đầu tư vốn phát triển kết cấu hạ tầng logistics và các phương tiện vận chuyển, tạo cơ sở vật chất kỹ thuật cho các dịch vụ logistics phát triển; tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến logistics, vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới, tái cơ cấu vận tải, kịp thời phát hiện những bất cập, chồng chéo, đề xuất kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển, hội nhập của hoạt động vận tải.
Trong hoạt động nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch, tỉnh đã tiển hành rà soát quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải với mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics; đảm bảo quy hoạch, kế hoạch về giao thông, vận tải phù hợp với chiến lược, quy hoạch về sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xuất nhập khẩu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn kết quy hoạch về trung tâm logistics, đảm bảo tính công khai minh bạch và nâng cao tính khả thi của quy hoạch; tập trung đầu tư quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, phương tiện kỹ thuật đồng bộ, tiên tiến nhằm phục vụ cho phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng: Hệ thống cầu, đường, bến cảng, kho, bến bãi, phương tiện vận chuyển cũng như các trang thiết bị phục vụ giao nhận vận chuyển...
Về tình hình nâng cao năng lực doanh nghiệp, phát triển thị trường dịch vụ logistic, địa phương cũng khuyến khích thành lập các doanh nghiệp logistics, khuyến khích doanh nghiệp tham gia Hiệp hội doanh nghiệp logistics, đồng thời áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến trong quá trình sản xuất, kinh doanh, trong đó chú trọng triển khai hoạt động logistics trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới trong logistics; khuyến khích một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn xây dựng hình mẫu khu công nghiệp dựa trên nền tảng logistics; ưu tiên bố trí ngân sách hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao công nghệ và tiến bộ kỹ thuật cho phát triển dịch vụ logistics.
Ngoài ra, tỉnh còn tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phát triển logistics, tập trung tuyên truyền về tầm quan trọng trong phát triển dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, bố trí nguồn kinh phí trong hoạt động thường xuyên để tuyên truyền kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển các trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh.
Tuy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ổn định nhưng vẫn là tỉnh nghèo, nguồn lực còn nhiều khó khăn nên việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông vận tải, thương mại, cảng biển, cửa khẩu... còn hạn chế, chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp và sự phát triển của các dịch vụ logistics. Địa phương chưa có các trung tâm logistics quy mô được quy hoạch ở đầu mối để kết nối các loại phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh, điểm logistics chưa được đầu tư xây dựng trên các tuyến Quốc lộ 1, 12C và đường Hồ Chí Minh, nhất là tại các cảng biển của tỉnh. Doanh thu từ các doanh nghiệp dịch vụ logistics chủ yếu vẫn từ dịch vụ vận tải đường bộ. Do đó, làm hạn chế sự phát triển hoạt động dịch vụ logistics và sự phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, làm chậm tiêu thụ sản phẩm và giao thương hàng hóa, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp, KKT trên địa bàn. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, nguồn lực còn nhiều hạn chế, chủ yếu vẫn là doanh nghiệp logistics thực hiện dịch vụ đơn lẻ như vận tải, phân phối bán buôn, bán lẻ, có quy mô vừa và nhỏ, tập trung ở thị trường nội địa, thương mại vùng biên kém phát triển. Mặc dù thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã tích cực kêu gọi các dự án đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng và hậu cần logistics nhưng đến thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư chủ yếu tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, điện gió, du lịch nghỉ dưỡng… mà chưa tập trung nhiều vào đầu tư, khai thác đầu tư phát triển dịch vụ logistics.
Để tiếp tục triển khai thực hiện nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistic trên địa bàn đạt kết quả cao, tỉnh đã đề xuất Chính phủ xem xét, cân đối, bố trí vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương cho các hạng mục gồm đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm để xây dựng hệ thống giao thông đối ngoại kết nối KKT Hòn La với KKT Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo; xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội, công trình dịch vụ tiện ích công cộng quan trọng cần thiết đảm bảo cho sự hoạt động của KKT Hòn La; đồng thời xem xét tạo hành lang pháp lý hỗ trợ phát triển và ứng dụng giải pháp công nghệ trong ngành logistics; xây dựng chính sách thúc đẩy liên ngành thương mại điện tử và logistics; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp logistics đầu tư vào công nghệ.
Tin rằng, với sự quyết tâm của tỉnh cùng sự nỗ lực của các sở, ngành trên địa bàn, hoạt động dịch vụ logistics trên địa bàn sẽ tiếp tục xây dựng, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh và phát triển đồng bộ trong thời gian tới.
PV Minh Huyền
-
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân biên giới, hải đảo
(30/07/2021)
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng (29/07/2021)
- Những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh (29/07/2021)
- Tiếp tục chú trọng đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh (28/07/2021)
- Đưa công tác phổ biến giáo dục pháp luật đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả (28/07/2021)
- Lệ Thủy với công tác đền ơn đáp nghĩa (27/07/2021)
- Phụ nữ Thị xã Ba Đồn thể hiện sức mạnh đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong công tác Hội và phong trào phụ nữ (27/07/2021)
- 6 tháng cuối năm 2021, tiếp tục triển khai tốt hoạt động đối ngoại phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 (27/07/2021)
- Tiếp tục xác định trách nhiệm và tăng cường quản lý công tác thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh (27/07/2021)
- Quảng Bình: Thu ngân sách đạt kết quả khả quan trong điều kiện có nhiều bất lợi (27/07/2021)