Chi tiết bài viết

UBND tỉnh làm việc với Bộ Giao thông vận tải về Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam

17:41, Thứ Hai, 31-7-2023

(Quang Binh Potal) - Ngày 31/7/2023, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu depot… thuộc Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình do đồng chí Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn. Chủ trì làm việc với đoàn có đồng chí Đoàn Ngọc lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe đơn vị tư vấn báo cáo tổng quan về Dự án. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đã được đề cập từ Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tới năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 

Đối với tỉnh Quảng Bình, hướng tuyến và vị trí nhà ga của Dự án đã được tỉnh có ý kiến tại các văn bản vào năm 2018. Cụ thể, về hướng tuyến, đoạn từ Đèo Ngang đến thành phố Đồng Hới: Sau khi vượt Đèo Ngang bằng công trình hầm, tuyến đi men theo hồ Vực Tròn về phía Đông, qua khu vực thưa dân cư, vượt Quốc lộ 12A, sau đó vượt sông Gianh tại vị trí cách cầu Gianh của Quốc lộ 1 khoảng 6.3km về phía thượng lưu, đi về phía Đông tránh hồ Vực Nồi, vượt tỉnh lộ 2B và đường sắt hiện tại thuộc địa phận các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch. Phạm vi thành phố Đồng Hới tuyến đi phía Tây, ngoài tuyến tránh và tiếp cận ga Đồng Hới tại xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới; cách trung tâm thành phố khoảng 3,7km.

Đoạn tuyến từ Đồng Hới đến hết tỉnh Quảng Bình (qua địa phận các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy): Hướng tuyến qua ga Đồng Hới, vượt đường sắt hiện tại, đường Lê Lợi, vượt sông Rào Luy, tỉnh lộ 4B, qua Khu Công nghiệp Tây Bắc Quán Hàu, vượt sông Nhật Lệ tại vị trí cách cầu Nhật Lệ của Quốc lộ 1 khoảng 700m về phía thượng lưu. Sau đó tuyến đi về phía Nam, vượt sông Kiến Giang tại vị trí cách cầu Trung Quán khoảng 1.1km về phía Tây, vượt đường sắt hiện tại và tỉnh lộ 16, qua khu vực thưa dân cư, đất nông nghiệp và vùng đồi thấp các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy sang địa phận tỉnh Quảng Trị.

Vị trí nhà ga được lựa chọn đặt ở phía Tây Nam thành phố Đồng Hới, thuộc địa phận phường Nghĩa Ninh (cách trục đường Lý Thái Tổ khoảng 0,7km về phía Tây và cách trục đường nối cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh khoảng 1,1km về phía Tây Bắc). 

Năm 2021, Tư vấn thẩm tra (TVTT) được Hội đồng thẩm định Nhà nước lựa chọn đã nghiên cứu độc lập về hướng tuyến, gửi hồ sơ xin ý kiến địa phương. Tuy nhiên, do hướng tuyến của TVTT có khác biệt với hướng tuyến trong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) mà UBND tỉnh đã thỏa thuận năm 2018 nên UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Bộ GTVT chỉ đạo Tư vấn thiết kế xem xét kiến nghị của TVTT để nghiên cứu thống nhất lựa chọn phương án tuyến tối ưu.  

Tại Thông báo Kết luận số 2956/TB-BKHĐT ngày 18/4/2023 của Bộ KHĐT, Liên danh Tư vấn lập BCNCTKT triển khai công tác rà soát hướng tuyến, so sánh với phương án của TVTT và đề xuất hướng tuyến cuối cùng thống nhất với địa phương.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh, ngày 07/7/2023, Sở GTVT đã chủ trì tổ chức buổi việc làm việc các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan với Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ GTVT (Ban QLDA) về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga. Theo đó, các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã có những kiến nghị như: Về hướng tuyến, cơ bản giữ nguyên phương án hướng tuyến như đã thống nhất với Bộ GTVT năm 2018, chỉ điều chỉnh cục bộ một số vị trí tại khu vực xã Quảng Hải và huyện Quảng Ninh nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, phù hợp quy hoạch tỉnh và cải thiện yếu tố hình học của tuyến.

Về vị trí nhà ga: Ga Đồng Hới ở phía Bắc, thuộc địa phận xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất cần rà soát lại để lựa chọn hướng tuyến và vị trí tối ưu đặt nhà ga thuộc Dự án nhằm khai thác được tiềm năng, lợi thế, phát triển hạ tầng giao thông, không gian đô thị, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch của địa phương.

Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, lựa chọn hướng tuyến và vị trí nhà ga phải trên cơ sở tầm nhìn lâu dài, phù hợp với các định hướng quy hoạch của tỉnh Quảng Bình vừa được phê duyệt. Bộ GTVT ghi nhận, tiếp thu ý kiến đề xuất của tỉnh Quảng Bình và sẽ sớm có văn bản gửi UBND tỉnh đối với việc thống nhất phương án lựa chọn hướng tuyến và vị trí nhà ga.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã cảm ơn sự quan tâm của Bộ GTVT đối với việc lựa chọn hướng tuyến và vị trí nhà ga thuộc Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình, đồng thời khẳng định, tuyến đường sắt tốc độ cao được xây dựng và khai thác sẽ tạo ra nhiều tiềm năng, thế mạnh lớn để Quảng Bình phát triển về kinh tế - xã hội; UBND tỉnh sẽ tổ chức khảo sát thực địa, nghiên cứu và tích cực phối hợp với Bộ GTVT để chọn ra phương án tối ưu nhất, đáp ứng đầy đủ các điều kiện của Dự án.

PV:NQ

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập