Chi tiết tin - Quảng Bình
Những kết quả đạt được sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ
Để cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ CCHC, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến công tác xây dựng, thi hành pháp luật, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, đồng thời chỉ đạo các cấp, ngành nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) kịp thời, đồng bộ, phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương. Từ năm 2011 đến nay, cấp tỉnh đã rà soát 6.361 văn bản QPPL và văn bản cá biệt có chứa QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành; cấp huyện rà soát 3.698 văn bản QPPL và văn bản cá biệt có chứa QPPL do HĐND, UBND cấp huyện ban hành. Bên cạnh đó, việc thực hiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện. Các văn bản do UBND ban hành phù hợp với Nghị quyết của HĐND cùng cấp và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương nên được các tầng lớp Nhân dân đồng tình, ủng hộ, tuân thủ nghiêm túc, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn - xã hội ở địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Xác định việc công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những khâu trọng tâm để phát huy vai trò giám sát của toàn xã hội đối với TTHC, UBND tỉnh thường xuyên công bố các TTHC, đảm bảo “đầy đủ, chính xác, kịp thời” theo các văn bản QPPL. Từ năm 2011 đến nay, UBND tỉnh đã công bố 6.830 lượt nội dung TTHC được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ. Ngay sau khi công bố, các TTHC đã được cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC; kết nối, tích hợp, đồng bộ hóa về Cổng Dịch vụ công, Hệ thống Thông tin một cửa điện tử, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, đồng thời được tổ chức niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.
Việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt, ngày càng phục vụ tốt hơn yêu cầu giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức. Tình trạng hồ sơ giải quyết chậm trễ đã giảm hẳn so với những năm trước đây, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tận tình, chuyên nghiệp. Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 10.284.873 hồ sơ TTHC, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn 10.151.922 hồ sơ (chiếm 98,70%), hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn 78.732 hồ sơ (chiếm 0,77 %), hồ sơ giải quyết quá hạn 54.219 hồ sơ (chiếm 0,53%), chủ yếu là do nguyên nhân khách quan.
Điểm nổi bật trong công tác kiểm soát TTHC là các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng tăng cường trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện TTHC, kiểm soát quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; tuân thủ đúng quy định về TTHC như thành phần hồ sơ, thời gian, yêu cầu điều kiện thực hiện TTHC nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc.
Đến nay, các sở, ban, ngành, địa phương đã cơ bản kiện toàn hệ thống Bộ phận Một cửa, phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương theo quy định hiện hành. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được triển khai tại 149/151 xã, phường, thị trấn (02 xã Thượng Trạch và Tân Trạch thuộc huyện Bố Trạch chưa triển khai thực hiện bộ phận một cửa vì xã miền núi đặc biệt khó khăn); 100% đơn vị cấp huyện và sở, ban, ngành thực hiện cơ chế một cửa. Từ cuối năm 2017, UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại với 13 đơn vị đưa 1.018 TTHC vào giải quyết tại Trung tâm, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Bên cạnh đó, sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Thông tin một cửa điện tử, đồng thời tập trung rà soát, xây dựng, hoàn thiện và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh giai đoạn 2019 - 2020 để áp dụng chung cho cả 03 cấp tỉnh, huyện, xã. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh cũng đã mang lại nhiều kết quả tích cực, cung cấp thêm sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, những địa bàn còn khó khăn, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong giải quyết TTHC. Ngoài việc bố trí địa điểm cho Bưu điện tỉnh đặt quầy giao dịch tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bưu điện tỉnh đã xây dựng 58 điểm phục vụ bưu chính công cộng khác thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; trong đó có 40 bưu cục và 18 điểm Bưu điện - Văn hóa xã.
Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị (PAKN) của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và thực hiện quy định hành chính được UBND tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc theo quy định. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã tổ chức triển khai tốt việc niêm yết công khai nội dung hướng dẫn thực hiện việc PAKN của cá nhân, tổ chức gửi UBND tỉnh và địa chỉ cơ quan giúp UBND tỉnh tiếp nhận PAKN; thiết lập Chuyên mục “Người dân hỏi cơ quan chức năng trả lời” trên Trang thông tin điện tử của đơn vị, địa phương mình nhằm hướng dẫn, giải đáp, xử lý các ý kiến của tổ chức, cá nhân về TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết; chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức đối thoại về TTHC để nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 351 PAKN của cá nhân, tổ chức (trong đó tiếp nhận tại Văn phòng UBND tỉnh và Sở Tư pháp: 43 trường hợp; tiếp nhận tại các cơ quan, đơn vị, địa phương: 308 trường hợp). Các PAKN được tiếp nhận đều đã phân công cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng theo quy định của pháp luật.
Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá và phương án cải tiến, đơn giản hóa TTHC, trong giai đoạn 2011 - 2020, các sở, ban, ngành đã tham mưu HĐND, UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành theo thẩm quyền 489 TTHC, trong đó có một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nhiều TTHC được cải cách, đơn giản hóa nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Các sở, ban, ngành, địa phương cũng đã tăng cường thực hiện giải pháp, sáng kiến nhằm đẩy mạnh cải cách quá trình giải quyết TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; rút ngắn quy trình xử lý, cắt giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC được giải quyết trên thực tế so với trình tự, thời gian thực hiện TTHC được quy định tại các văn bản QPPL.
Nhằm đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC, phát hiện, xử lý kịp thời các tồn tại, vướng mắc tại các đơn vị, địa phương, từ năm 2011 đến nay, Văn phòng UBND tỉnh và Sở Tư pháp đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại 20 sở, ban, ngành (gồm 88 lượt) và 08 huyện, thị xã, thành phố (gồm 44 lượt). Thông qua hoạt động kiểm tra và tự kiểm tra đã giúp cho công tác kiểm soát TTHC tại các đơn vị, địa phương triển khai thuận lợi, dần đi vào nền nếp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân; nhiều cách làm hay cũng được tổng kết để nhân rộng...
Tuy nhiên, hiệu quả triển khai CCHC tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn thấp; cải cách thể chế chưa đồng bộ nhất quán, một số văn bản QPPL thiếu tính ổn định; nhiều văn bản hướng dẫn chưa kịp thời khiến việc triển khai thực hiện gặp khó khăn. Công tác kiểm tra, rà soát văn bản chưa toàn diện và đồng đều ở cấp cơ sở; TTHC tuy đã được cắt giảm nhưng vẫn còn nhiều thủ tục rườm rà; còn tình trạng hồ sơ tồn đọng, xử lý chậm, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đúng quy định; nhiều hồ sơ thủ tục giải quyết trễ hẹn. Công tác kiểm tra CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thường xuyên và đúng mức, việc thực hiện một số nội dung chưa đúng kế hoạch và có chất lượng thấp. Nhiều cơ quan, đơn vị chưa bố trí cán bộ chuyên trách CCHC, hầu hết vẫn còn kiêm nhiệm...
Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC nhằm xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch của TTHC, giảm thiểu chi phí về thời gian, kinh phí, sự thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện TTHC..., giai đoạn 2021 - 2030, các cấp ủy Đảng tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, gắn CCHC với thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo công tác CCHC; triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về CCHC, phân công trách nhiệm rõ ràng trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Toàn tỉnh thường xuyên xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện CCHC đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả; tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm của hoạt động công vụ; có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với Nhân dân; nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC các cấp.
Ngoài ra, các cấp, các ngành và địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xiết chặt kỷ cương kỷ luật hành chính Nhà nước, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ; đưa nội dung thực hiện CCHC là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua - khen thưởng đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác CCHC...
Mai Anh
- Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng cao điểm (27/07/2020)
- Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước (27/07/2020)
- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các cấp, ngành và tầng lớp Nhân dân (23/07/2020)
- Đẩy mạnh thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới (23/07/2020)
- Đảm bảo hiệu quả trước mắt và lâu dài đối với nhiệm vụ phát triển ngành Công nghiệp văn hóa tại địa phương (22/07/2020)
- Quý II/2020, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn chiếm 96,7% (22/07/2020)
- Huyện Lệ Thủy: Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn (22/07/2020)
- Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh (22/07/2020)
- Đội ngũ trí thức tăng nhanh về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (21/07/2020)
- Khám phá hang Giếng Voọc - hồ Bồng Lai (17/07/2020)







