Chi tiết tin - Quảng Bình
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng xếp hạng Chỉ số B1
Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện rà soát, cắt giảm các quy định pháp luật, khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành để giảm gánh nặng chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp. Theo đó, để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các sở, ngành, địa phương đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh giảm 20 - 30% phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng trong khu vực cửa khẩu đối với phương tiện vận tải chở hàng hoá ra vào các cửa khẩu của tỉnh và giảm 50% phí tham quan danh lam thắng cảnh đối với các sản phẩm du lịch trên địa bàn; tăng cường thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan cũng đã thẩm định, góp ý 06 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tự kiểm tra 06 văn bản QPPL do địa phương ban hành có nội dung liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giảm chi phí tuân thủ pháp luật; giúp UBND tỉnh kiểm tra, rà soát 38 văn bản liên quan đến lĩnh vực giá theo đề nghị của Bộ Tư pháp; ban hành 06 văn bản QPPL liên quan đến định mức hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, lĩnh vực đất đai, quy trình quản lý thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng trong khu vực cửa khẩu… Qua đó đã góp phần đưa hệ thống văn bản của tỉnh hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, khả thi, các quy định trong văn bản QPPL đều hướng đến mục tiêu giảm thiểu chi phí tuân thủ pháp luật, đảm bảo không có các quy định mới chứa đựng các yêu cầu không cần thiết, bất hợp lý, cản trở điều kiện đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.
Các sở, ngành, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến văn bản, chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp; thường xuyên cập nhật tài liệu pháp lý, thông tin về quy hoạch, đầu tư, kinh doanh lên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang Thông tin điện tử của cơ quan, địa phương, tạp chí, bản tin chuyên ngành để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan đến doanh nghiệp; triển khai hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; tiếp nhận, kịp thời xử lý những kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tổng hợp những khó khăn của doanh nghiệp để tháo gỡ và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hoạt động. Để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà và đòi hỏi chi phí không chính thức của doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời tiếp tục chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Mặt khác, các sở, ban, ngành cũng chủ động thường xuyên cập nhật kịp thời các TTHC để trình UBND tỉnh công bố, đảm bảo chuẩn hóa 100% TTHC theo văn bản QPPL quy định về TTHC. Ngay sau khi được công bố, các TTHC đã được cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC, đồng thời được kết nối, tích hợp, đồng bộ hoá về Cổng Dịch vụ công, Hệ thống Thông tin một cửa điện tử, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và các Trang Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng được triển khai tại 03 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, bao gồm 149/151 xã, phường, thị trấn và 100% đơn vị cấp huyện thực hiện một cửa liên thông hiện đại; 100% sở, ngành thực hiện cơ chế một cửa. Trung tâm Hành chính công của tỉnh tiếp tục hoạt động có hiệu quả, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Đến nay, có 12 sở, ngành thuộc UBND tỉnh đưa 100% TTHC vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công với tổng số 1.018 TTHC; 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn đã nhận được 75/75 phiếu đánh giá hài lòng của tổ chức, cá nhân. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Thông tin một cửa điện tử của tại tất cả sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã. Các sở, ban, ngành đã tập trung rà soát để xây dựng, hoàn thiện và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh giai đoạn 2019 - 2020 (áp dụng chung cho 3 cấp: tỉnh, huyện, xã); tổ chức xây dựng và phê duyệt quy trình chi tiết các bước thực hiện của từng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định phê duyệt quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực: Tài nguyên và môi trường, xây dựng, tư pháp, thông tin và truyền thông, ngoại vụ... Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh cải cách TTHC, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Tuy nhiên, việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng xếp hạng Chỉ số B1 là nội dung mới được Chính phủ chỉ đạo tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 có phạm vi rộng và mang tính vĩ mô, đòi hỏi phải có giải pháp tổng thể và sự vào cuộc cùng thực hiện đồng bộ của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương; một số văn bản QPPL của Trung ương có quy định về TTHC thường xuyên thay thế, sửa đổi, bổ sung, gây khó khăn, mất nhiều thời gian để rà soát, chỉnh lý; có những trường hợp chưa quy định cụ thể hoặc quy định chưa rõ ràng những nội dung liên quan đến TTHC nên dẫn đến quá trình áp dụng để giải quyết TTHC tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn và lúng túng. Vì vậy, thời gian tới, thiết nghĩ Chính phủ cần chỉ đạo các Bộ, ngành ở Trung ương xây dựng các tiêu chí, nhiệm vụ cụ thể để giảm chi phí tuân thủ pháp luật và hướng dẫn địa phương thực hiện; đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa các quy trình thực hiện TTHC, hồ sơ TTHC để phù hợp với thực tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; sửa đổi, bổ sung, thay thế các TTHC gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp nhằm giảm chi phí thực hiện các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh.
N.Q
- Những kết quả đạt được sau 05 năm thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/05/2016 của Thủ tướng Chính phủ (13/08/2020)
- Tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và qua dịch vụ bưu chính công ích (13/08/2020)
- Mặt trận các cấp tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững (12/08/2020)
- Những kết quả đạt được trong việc thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi giai đoạn 2016 - 2020 (12/08/2020)
- Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, kêu gọi nguồn vốn FDI trên địa bàn tỉnh (12/08/2020)
- Tuyên Hóa: Tiếp tục nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số (10/08/2020)
- Tăng cường, củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa tỉnh Quảng Bình với các tỉnh Khăm Muộn, Sạ-vẳn-nạ-khệt (04/08/2020)
-
Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu trên các lĩnh vực công nghiệp, hoạt động thương mại...
(03/08/2020)
- Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc (31/07/2020)
- Tiếp tục bảo vệ nguyên vẹn và phát huy tối đa các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (31/07/2020)







