Chi tiết bài viết

Tiếp tục bảo vệ nguyên vẹn và phát huy tối đa các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

15:32, Thứ Sáu, 31-7-2020

(Quang Binh Portal) - Nhận thức được giá trị của hệ thống hang động đa dạng, độc đáo của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, giai đoạn 2016 - 2020, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã chú trọng triển khai thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản, góp phần bảo tồn nguyên vẹn các giá trị của Di sản, nâng cao vị thế, thương hiệu du lịch Quảng Bình.

05 năm qua, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, dịch vụ dưới nhiều hình thức như xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch hàng năm để triển khai thực hiện; tăng cường quảng bá du lịch trên các kênh truyền hình, báo điện tử, báo giấy, internet, mạng xã hội như Youtube, Google Plus, đặc biệt là tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trên internet có hơn 01 triệu lượt người tham gia, tạo hiệu ứng quảng bá du lịch hướng mạnh ra thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Vườn đã chủ động phối hợp với Sở Du lịch và các ban, ngành liên quan tổ chức chương trình farmtrip, các bộ phim, phóng sự về Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung, xúc tiến, khuyến khích phát triển du lịch và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến khảo sát, đầu tư tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, từng bước khẳng định hình ảnh "trái tim của du lịch Quảng Bình", Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch sẵn có, đồng thời nghiên cứu phát triển thêm sản phẩm du lịch mới, tạo điều kiện cho du khách có cơ hội được khám phá hết các giá trị của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Trong giai đoạn 2016 - 2020, đã thu hút đầu tư và đưa vào khai thác 06 tuyến, điểm, khu du lịch mới là Thung lũng Hamađa - Hang Trạ Ang; Khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy; Khám phá hang Vòm - Giếng Voọc; Khám phá hang Ô Rô - hang Hoàn Mỹ; điều chỉnh, bổ sung 03 tuyến, tuyển du lịch Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới; hang Va - hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt và Điểm du lịch sinh thái và diễn giải môi trường Vườn thực vật.

Đến nay, trên địa bàn Vườn Quốc gia có 15 tuyến điểm sản phẩm du lịch bao gồm: Phong Nha - Kỳ quan đệ nhất động; Động Tiên Sơn; tuyến du lịch Sông Chày - Hang Tối; điểm du lịch sinh thái Suối Nước Moọc, Điểm du lịch tâm linh Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Đường 20 - Quyết Thắng; Khám phá Xuyên Sơn Hồ 4.500m động Phong Nha; Tuyến du lịch Động Thiên Đường 1.000m; Động Thiên Đường - Giếng Trời 7.000m; Điểm du lịch sinh thái và diễn giải môi trường Vườn thực vật; Tuyển du lịch "Hang Va, hang Nước Nứt - Những trải nghiệm khác biệt"; Tuyến du lịch khám phá thiên nhiên "Rào Thượng - Hang Én"; Tuyến du lịch khám phá thiên nhiên "Thung lũng Sinh Tồn - hang Thủy Cung"; Tuyến thung lũng Hamada - Hang Trạ Ang; Tuyến du lịch khám phá hang Đại Ả, Over, Pygmy; Tuyến khám phá Thung lũng Rừng Gáo - hang Ô Rô, hang Hoàn Mỹ, tuyến Khám phá hang Vòm Giếng Voọc. Đặc biệt, tuyến du lịch khám phá "Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới" là sản phẩm du lịch mang đẳng cấp quốc tế, một trong những biểu tượng du lịch Việt Nam trong những năm vừa qua. Thời gian gần đây, khu du lịch sinh thái Ozo là một sản phẩm mới lạ, hấp dẫn, điểm đến thu hút khách du lịch. Ngoài ra, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đang triển khai dự án đầu tư du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí chất lượng cao tại khu vực Thung lũng Sinh Tồn…

Theo báo cáo của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, 05 năm qua, lượng khách đến tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tăng bình quân qua hàng năm từ 09 - 12%/năm, trong đó khách quốc tế tăng 20 - 25%/năm. Riêng năm 2019, lượng khách đến Vườn Quốc gia đạt 954.224 lượt, tăng 35% so với năm 2016; doanh thu 275 tỷ, tăng 134%; dự ước giai đoạn 2016 - 2020 trên 04 triệu lượt khách; doanh thu đạt hơn 990 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hoạt động khai thác du lịch chưa khắc phục được tính của vụ trong hoạt động du lịch ở Vườn Quốc gia; một số tuyến, điểm du lịch chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh. Công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch mặc dù đã có bước chuyển biến tích cực nhưng cần có sự đầu tư mạnh mẽ hơn để có sự phát triển đột phá trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cạnh tranh giữa các địa phương, vùng du lịch ngày càng lớn. Cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch tuy đã được chú trọng đầu tư nhưng thiếu đồng bộ; thiếu các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, chợ đêm, tại khu vực Phong Nha, các dịch vụ hỗ trợ phục vụ khách; còn xảy ra tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch; một số tour thử nghiệm ít hiệu quả và có biểu hiện chiếm chỗ. Công tác nghiên cứu khoa học, cứu hộ chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác bảo tồn các giá trị của Di sản, nguồn kinh phí còn khó khăn, chưa kêu gọi được nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, dự án quốc tế phục vụ cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản...

Trong những năm tới, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân khách du lịch giai đoạn 2020 - 2022 ổn định như năm 2019, giai đoạn 2022 - 2025 tốc độ tăng trưởng bình quân khách du lịch đạt từ 10 - 12%; đến năm 2025, tổng số khách du lịch đến Phong Nha - Kẻ Bàng đạt 05 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm tỷ lệ từ 10 - 20%; phát triển 03 - 05 sản phẩm/tuyển điểm du lịch mới.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ nguyên vẹn toàn bộ tài nguyên rừng Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; tăng cường tuần tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ trên toàn bộ lâm phận Vườn Quốc gia, chú trọng các địa bàn xung yếu, trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm, kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng trên địa bàn Vườn Quốc gia; thường xuyên làm tốt công tác nghiên cứu khoa học, cứu hộ, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn địa chất, địa mạo và các di tích lịch sử; giữ gìn, không ngừng nâng cao các giá trị cốt lõi của Di sản.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Vườn tiếp tục đẩy mạnh việc khảo sát, phát hiện các giá trị tài nguyên mới để đưa vào khai thác du lịch nhằm phát huy có hiệu quả và bền vững các giá trị Di sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế; quảng bá thông qua một số bộ phim nổi tiếng có cảnh quan đẹp tại Phong Nha - Kẻ Bàng; thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa trong quảng bá, xúc tiến du lịch; phối kết hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong việc xây dựng, thực hiện hoạt động quảng bá du lịch liên quan đến các sự kiện lớn, farmtrip, presstrip, các chương trình quảng bá trên các kênh thông tin, truyền hình quốc tế; đổi mới hình thức, nội dung quảng bá, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ du lịch; thực hiện các giải pháp khắc phục tính thời vụ; tăng cường thu hút khách du lịch đến và lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn. Mặt khác, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp tục chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, đồng thời từng bước hình thành, phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch trong Vườn Quốc gia; xúc tiến, kêu gọi nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư các cơ sở dịch vụ - du lịch, nhất là dịch vụ nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, thể thao chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ - du lịch tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng.

Mai Anh

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập