Chi tiết tin - Quảng Bình
Phấn đấu cải thiện Chỉ số PCI nằm trong nhóm khá của khu vực
Năm 2019, một số lĩnh vực của tỉnh đứng trong nhóm đầu cả nước, cụ thể: Chỉ số Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC được 8,5/8,5 điểm, đạt 100% điểm, là một trong 02 đơn vị dẫn đầu toàn quốc (cùng với tỉnh Bình Dương). Chỉ số về Cải cách thủ tục hành chính 13,45/14 điểm, đạt 96,05 xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố (năm 2018 xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố). Chỉ số về Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước 9,84/12 điểm, đạt 82,01 xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số về Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức 12/14 điểm, đạt 85,76/100% xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số Xây dựng và thực hiện Văn bản quy phạm pháp luật tại tỉnh 8,80/10 điểm, đạt 87,98/100% xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố.
Để có được kết quả đó, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện CCHC, trong đó xác định rõ từng nhiệm vụ, phân công cụ thể cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp, thời gian hoàn thành đến từng đơn vị. Trong năm 2020, tiếp tục bám sát kế hoạch của UBND tỉnh, các cấp, ngành tập trung đẩy mạnh CCHC. Cụ thể, Sở Tư pháp đã thực hiện rà soát 109 lượt văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành và rà soát 106 lượt văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành theo chuyên đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; rà soát 26 văn bản trong lĩnh vực giá. Qua rà soát, đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, thay thế 40 văn bản. Việc theo dõi thi hành pháp luật cũng được thực hiện nghiêm túc; các văn bản QPPL được rà soát, xử lý tốt theo kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng thi hành pháp luật, đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Xác định rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến hiệu quả của công tác CCHC, năm 2020, UBND tỉnh đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong nhiều lĩnh vực, tập trung nghiên cứu giảm thời gian, giảm hồ sơ, giấy tờ và chi phí thực hiện TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC nhằm đánh giá tình hình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp và kịp thời chấn chỉnh, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC. Tính đến nay, UBND tỉnh đã công bố và tổ chức công khai 1.971 thủ tục đang có hiệu lực thi hành. Ngay sau khi được công bố, các TTHC đã được cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC; đồng thời được kết nối, tích hợp, đồng bộ hoá về Cổng Dịch vụ công, Hệ thống Thông tin một cửa điện tử, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Trang Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện. 100% cơ quan trực tiếp giải quyết TTHC đã niêm yết công khai dưới 02 hình thức là Bảng niêm yết và Sổ hướng dẫn TTHC. Bên cạnh đó, hiệu quả công tác CCHC cũng được thể hiện rõ nét trong kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị. Trong năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.072.639 hồ sơ và cơ bản đã giải quyết đúng hạn theo quy định, qua đó đã làm cho người dân, tổ chức hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.
Để giải quyết nhanh gọn các TTHC, tiết kiệm thời gian, công sức cho cán bộ và công dân, việc hiện đại hóa nền hành chính cũng ngày càng được quan tâm. Cổng Dịch vụ công, Hệ thống Thông tin một cửa điện tử, hệ thống QLVB&ĐH được nâng cấp, hoàn thiện, triển khai tại tất cả sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã. Theo đó, đã kết nối, đồng bộ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia mới về TTHC với Cổng dịch vụ công của tỉnh để đăng tải công khai 1.731 TTHC. Đến nay toàn tỉnh có 120 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và đã kết nối, tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 34 DVCTT mức độ 3,4. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính cơ bản đã góp phần đắc lực trong công tác lãnh đạo quản lý, theo dõi và xử lý công việc hành chính được thông suốt.
Ngoài ra, việc áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 được thực hiện tại các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước cũng đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC, bảo đảm nhanh gọn, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân. Đến nay, 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh và UBND cấp huyện thuộc đối tượng áp dụng trên địa bàn đã triển khai xây dựng, áp dụng và công bố phù hợp hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001.
Tuy nhiên, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế như một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ CCHC, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân còn chậm so với quy định, chưa thực sự là động lực mạnh mẽ cho môi trường đầu tư kinh doanh; TTHC trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, cấp Giấy phép đầu tư, thuế, hải quan... vẫn còn rườm rà; ứng dụng công nghệ thông tin chưa thực sự mạnh mẽ, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 để giải quyết TTHC chưa cao, dịch vụ bưu chính công ích để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC chưa được áp dụng phổ biến...
Để tạo ra bước đột phá mới trong CCHC, thời gian tới, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt tập trung thực hiện Chương trình hành động số 03-CTr/TU ngày 09/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; phấn đấu cải thiện Chỉ số PCI nằm trong nhóm khá của khu vực; nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đứng trong nhóm đầu cả nước; Chỉ số PAR INDEX đứng tốp 25 của cả nước.
N.Q
- Quan tâm hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em (30/03/2021)
- Vạn Trạch trên đường đổi mới (30/03/2021)
- Nâng cao chất lượng nước sinh hoạt nông thôn, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân nông thôn sử dụng ổn định (29/03/2021)
- Chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao (29/03/2021)
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Hiệu quả từ đợt thi đua đặc biệt “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” (26/03/2021)
- Ngăn chặn tình trạng kinh doanh hàng cấm, hàng lậu và hàng giả trên địa bàn (26/03/2021)
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (24/03/2021)
- Khơi dậy ý chí tự lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh (24/03/2021)
- Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (23/03/2021)
- Quảng Bình: Chủ động hội nhập quốc tế về kinh tế (23/03/2021)







