Chi tiết bài viết

Huyện Lệ Thủy: Những chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

14:37, Thứ Sáu, 25-6-2021

(Quang Binh Portal) - Sau 06 năm (2014 - 2020) triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của huyện Lệ Thủy đã có những chuyển biến tích cực; nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về KNTC của cán bộ, công chức và Nhân dân ngày càng nâng cao, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về KNTC, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.  

Huyện Lệ Thủy có diện tích tự nhiên 1.416,11 km2 với trên 140.000 nhân khẩu, gồm hai dân tộc chính là Kinh và Vân Kiều. Trong những năm qua, tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tương đối phức tạp, đặc biệt là sau khi triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thi công Quốc lộ 1; bồi thường sự cố môi trường biển do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra. Trong các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đã có biểu hiện của sự kích động, xúi giục, “đi theo số đông” và thể hiện sự cố chấp trước kết quả giải quyết, giải thích, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền nên làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC", bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Lệ Thủy đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện và xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả thực hiện nhiệm vụ; tích cực phối hợp với các cấp ủy Đảng, Mặt trận, đoàn thể tổ chức quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Cùng với đó, UBND huyện cũng thành lập Ban Tiếp Công dân, ban hành Quy chế tiếp công dân; bố trí đội ngũ cán bộ có đầy đủ phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn thực hiện việc tiếp công dân; tác phong, lề lối làm việc của cán bộ tiếp công dân luôn luôn đúng mực trên cơ sở tôn trọng và lắng nghe, tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân để báo cáo người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, huyện cũng kiện toàn cơ quan Thanh tra huyện cả về số lượng lẫn chất lượng; chỉ đạo Thanh tra huyện thực hiện và phát huy vai trò cơ quan chủ chốt tham mưu trong công tác thanh tra, giải quyết KNTC; tích cực đôn đốc, hướng dẫn các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC tại đơn vị, địa phương. Qua đó, giúp công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại mỗi đơn vị, UBND xã, thị trấn đi vào nề nếp, quy trình thực hiện nhiệm vụ cơ bản đảm bảo theo quy định của pháp luật. Từ năm 2016 - 2020, huyện đã tiếp được 919 lượt công dân/671 vụ. Nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân qua các buổi tiếp công dân liên quan đến nhiều lĩnh vực như: Đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội, an ninh trât tự, tranh chấp tài sản... Đặc biệt, lĩnh vực mà công dân đến kiến nghị, phản ánh nhiều nhất đó là công tác bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển tại xã Ngư Thủy, chiếm trên 80% số lượt tiếp công dân. Các vụ việc được tiếp nhận qua các buổi tiếp công dân đã được chuyển cho phòng, ban chuyên môn xử lý hoặc tham mưu cho UBND huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Về đơn thư KNTC, UBND huyện cũng đã tiếp nhận được 830 đơn, trong đó có 04 đoàn KNTC đông người, gồm: Đoàn khiếu nại của hộ dân liên quan đến việc bồi thường xây dựng khu B chợ Tréo; tố cáo đông người của 61 hộ dân ở thôn Mai Thượng, xã Mai Thủy liên quan đến tiền hỗ trợ lúa nước; khiếu nại của các hộ dân ở xã Ngư Thủy về bồi thường sự cố môi trường biển; khiếu nại của 16 hộ dân ở xã Cam Thủy trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến dự án di dời dân.

Nhìn chung, việc công dân KNTC, kiến nghị, phản ánh có liên quan đến nhiều lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước, trong đó khiếu kiện nhiều nhất là đất đai, giải phóng mặt bằng (chiếm 10%), bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra (chiếm 88%), các lĩnh vực khác 02%. Tính từ năm 2016 - 2020, UBND huyện đã tiếp nhận 369 đơn/337 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó khiếu nại 336 đơn/305 vụ, tố cáo 30 đơn/29 vụ, kiến nghị, phản ánh 03 đơn/03 vụ. Kết quả, đã giải quyết được 368 đơn/336 vụ (khiếu nại 336 đơn/305 vụ, tố cáo 30 đơn/29 vụ, kiến nghị, phản ánh 02 đơn/02 vụ). Các vụ việc KNTC đã được UBND huyện tiếp nhận, trực tiếp thụ lý hoặc chuyển cho UBND các xã, thị trấn giải quyết theo thẩm quyền đảm bảo đúng quy trình, chính sách pháp luật, được đa số người khiếu kiện đồng tình. Những quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo mà trong đó có kiến nghị liên quan đến việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân đã được UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Có thể nói, Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị đã tác động tích cực, nâng cao vai trò chỉ đạo của các cấp chính quyền huyện Lệ Thủy, nhất là việc tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc KNTC đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Một số phòng ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định. Một số xã, thị trấn còn thiếu sót trong công tác quản lý hành chính, gây bức xúc đối với người dân nên dẫn đến phát sinh khiếu kiện, trong đó có khiếu kiện đông người, điển hình là khiếu nại của công dân ở xã Ngư Thủy liên quan đến viêc bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và công tác triển khai thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Việc đối thoại với công dân của một số phòng, ban, đơn vị, UBND xã, thị trấn còn mang tính hình thức, chưa phát huy được vai trò quan trọng của công tác đối thoại trong giải quyết khiếu kiện của công dân.

Thời gian tới, huyện Lệ Thủy tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân; tổ chức tốt công tác Tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân; nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của Ban Tiếp công dân huyện và Ban Tiếp công dân các xã, thị trấn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về KNTC đối với thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; nâng cao chất lượng xử lý đơn thư, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh trên địa bàn.

Ngoài ra, huyện cũng sẽ tổ chức bồi dưỡng, tập huấn pháp luật và nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; người làm công tác, người tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, thị trấn.

PV: NQ

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập