Chi tiết bài viết

Tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm đồng bộ theo hướng hiện đại để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, du lịch

11:7, Thứ Tư, 16-9-2020

(Quang Binh Portal) - Với quan điểm GTVT là đầu tàu cho sự phát triển kinh tế - xã hội, cần được đầu tư đi trước một bước nhằm tạo tiền đề cho sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác của nền kinh tế, trong những năm qua, được sự quan tâm của Bộ GTVT, sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sự quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành GTVT Quảng Bình đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, linh hoạt trong công tác chỉ đạo thực hiện các mục tiêu kế hoạch để phù hợp với tình hình thực tế nên đã đạt được những kết quả khả quan trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT của tỉnh.

Nhiều công trình giao thông quan trọng, cấp thiết được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh như: Mở rộng Quốc lộ 1, đường tỉnh 565, cầu Nhật Lệ 2… Hệ thống giao thông đô thị được đầu tư, nâng cấp làm cho bộ mặt các đô thị ngày càng khang trang; mạng lưới giao thông nông thôn ngày càng phát triển, mở rộng đến vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang cồn bãi. Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn toàn tỉnh đã kết nối tương đối liên hoàn, bao gồm đủ cả 05 loại hình đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa; đồng thời kết nối Quảng Bình với cả nước và các nước trong khu vực, góp phần đắc lực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Theo báo cáo của Sở GTVT, trên địa bàn tỉnh hiện có 9.377km đường bộ, trong đó 905km Quốc lộ; 490km đường đô thị; 763km đường huyện; 2.114km đường xã; khoảng 4.680km đường thôn, xóm và nội đồng; 54km đường chuyên dùng. Hiện nay, 100% số xã đã có đường ô tô về đến trung tâm xã. Cùng với đó, địa phương có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy dọc, đi qua hầu hết các huyện, thành phố thuộc tỉnh với chiều dài 174,5km với 19 ga; bờ biển dài 126km với hệ thống cảng biển gồm có Cảng Gianh tiếp nhận tàu đến 1.000DWT; cảng Hòn La tiếp nhận cỡ tàu đến 15.000 DWT, hiện đang xây dựng giai đoạn 2 để tiếp nhận tàu đến 30.000 DWT; có các tuyến vận tải biển quốc tế và nội địa. Về đường thủy nội địa, Quảng Bình có 05 hệ thống sông chính với tổng chiều dài 230km (gồm 121km đường thủy nội địa quốc gia và 109km đường thủy nội địa địa phương), phân bố tương đối đều trên địa bàn tỉnh, bao gồm: sông Gianh, sông Roòn, sông Dinh, sông Nhật Lệ và sông Kiến Giang. Đối với đường hàng không, Cảng Hàng không Đồng Hới được đưa vào khai thác năm 2008 với quy mô sân bay cấp 4C, cho loại máy bay A320/A321 cất hạ cánh và hiện đang khai thác các tuyến bay nội địa và quốc tế...

Mặt khác, Sở GTVT được Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao quản lý 325km Quốc lộ, gồm: 67km Quốc lộ 9B, 41km Quốc lộ 9C, 42km Quốc lộ 9E, 106km Quốc lộ 12A và 68km Quốc lộ 15 (những đoạn không đi trùng với đường Hồ Chí Minh). Ngoài công tác xây dựng cơ bản, công tác quản lý giao thông đã được chú trọng. Mặc dù trong điều kiện nguồn vốn sự nghiệp kinh tế còn hạn hẹp, thời tiết khắc nghiệt, lưu lượng xe ngày càng tăng làm hư hỏng các công trình giao thông, Sở GTVT cũng đã chủ động bố trí nguồn vốn, đổi mới cơ chế sang hình thức đấu thầu, quản lý chặt chẽ khối lượng duy tu nên đã duy tu tốt tình trạng cầu đường, kịp thời phân luồng giao thông khi có ách tắc do lũ lụt gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong mọi tình huống. Về giao thông nông thôn, đến nay, toàn tỉnh đã có 87/128 xã tương đương 68% số xã đạt tiêu chí 2 về giao thông trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tuy đã có những bước đột phá quan trọng trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhưng trong bối cảnh mới khi mà thu hút đầu tư giữa các địa phương ngày càng quyết liệt hơn, việc tiếp tục hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại sẽ vẫn là nhiệm vụ rất quan trọng mà Quảng Bình phải tiếp tục thực hiện nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh. Tại dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025, Quảng Bình đã xác định tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm đồng bộ theo hướng hiện đại để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, du lịch.

Do đó, để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân, thu hẹp khoảng cách với các tỉnh, thành trong cả nước, địa phương mong muốn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của của Bộ GTVT và các Bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây kết cấu hạ tầng GTVT, đó là: Tiếp tục thực hiện Dự án Quốc lộ 12A đoạn tránh Nhà máy xi măng sông Gianh (bao gồm đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh và đoạn tránh Ba Đồn); xem xét, giữ nguyên phương án tuyến triển khai thực hiện đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Khe Ve - Cha Lo, Quốc lộ 12A hiện có, đầu tư tuyến mới dài 38,5km với hướng tuyến đi song song và có sự kết nối với tuyến hiện tại, quy mô đường cấp III miền núi với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng; khi đưa vào sử dụng sẽ tiến hành tổ chức phân luồng giao thông một chiều trên tuyến mới và một chiều trên tuyến cũ; sớm triển khai thực hiện Dự án xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 9B đoạn Km0 - Km4 (Quán Hàu - Vĩnh Tuy) và Km20 - Km52 (Ngã ba Vạn Ninh - Ngã ba Tăng Ký) nhằm đảm bảo giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp Quảng Bình hoàn thành công trình trọng điểm này theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra; đồng thời tiếp tục giao Sở GTVT Quảng Bình tiếp tục làm chủ đầu tư thực hiện đầu tư dự án để đảm bảo thuận lợi trong quá trình triển kha thi công...

Ngoài ra, để tạo điều kiện giúp cho Quảng Bình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch trong thời gian tới, tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT sớm chỉ đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Đồng Hới, xây dựng Nhà ga hành khách, sớm khởi công xây dựng nhằm nâng cao khả năng khai thác, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của Cảng; đồng thời quan tâm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ nâng cấp Cảng Hàng không Đồng Hới thành Cảng Hàng không Quốc tế từ năm 2021.

Minh Huyền

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập