Chi tiết bài viết

Tiếp tục đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

9:42, Thứ Sáu, 18-9-2020

(Quang Binh Portal) - Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh, sau khi Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1655/KH-UBND ngày 03/10/2018 về triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP với 04 nhóm nhiệm vụ chính gồm: Xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành; thành lập, kiện toàn tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và trụ sở của Bộ phận Một cửa cho phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Tiếp đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 619/KH-UBND ngày 06/5/2019 về tổ chức thực hiện tại chỗ toàn bộ quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh với mục tiêu đảm bảo tăng dần tỷ lệ TTHC được thực hiện tại chỗ toàn bộ quy trình giải quyết, đồng thời tăng cường giải pháp khác để giảm thiểu việc luân chuyển hồ sơ giấy trong quá trình giải quyết TTHC. Đặc biệt, để quá trình thực hiện có hiệu quả và thuận tiện, Kế hoạch cũng đã đưa ra một số giải pháp, nhiệm vụ thực hiện như tăng cường phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh theo quy trình 04 bước; đăng ký thêm con dấu cho các sở, ban, ngành (gồm cả các đơn vị thuộc sở, ban, ngành) để thực hiện “đóng dấu” trực tiếp ngay tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đối với các kết quả sau khi ký phê duyệt, kèm theo việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng con dấu tại Trung tâm theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn đưa các TTHC ra tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa các cấp theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh cũng đã chủ động triển khai xây dựng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Thông tin một cửa điện tử của tỉnh từ năm 2017 và chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2018 kịp thời đáp ứng yêu cầu quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Hiện nay, Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Thông tin một cửa điện tử của tỉnh được triển khai thực hiện tại tất cả sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và hiện đã hoàn thành việc nâng cấp chức năng kết nối, đồng bộ dữ liệu từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia với Cổng Dịch vụ công của tỉnh; đảm bảo việc công khai TTHC, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Cũng vào đầu năm 2020, UBND tỉnh tiếp tục giao Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện nâng cấp, chạy thử, hoàn thiện các chức năng được xây dựng mới trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Thông tin một cửa điện tử của tỉnh đáp ứng yêu cầu quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ.

Với các biện pháp hiệu quả, đồng bộ về công tác chỉ đạo, lãnh đạo của tỉnh, thời gian qua, việc giải quyết TTHC trên địa bàn đã có những chuyển biến rõ rệt, ngày càng phục vụ tốt hơn yêu cầu giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức. Hầu hết, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều bám sát, tuân thủ đúng quy định về TTHC như về thành phần hồ sơ, thời gian thực hiện, yêu cầu điều kiện thực hiện TTHC nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc. Kết quả thực hiện qua các giai đoạn, cụ thể: Năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp nhận 992.644 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết đúng hạn chiếm 98,38%% tổng số hồ sơ đã tiếp nhận, tỷ lệ hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn chiếm 0,78%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn chỉ 0,84%; Quý I/2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận 221.486 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết đúng hạn chiếm 94,8%, tỷ lệ hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn chiếm 4,9%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn chỉ khoảng 0,3%; Quý II năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận 254.081 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết đúng hạn chiếm 96,7%; tỷ lệ hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn chiếm 3%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn chỉ khoảng 0,3%.

Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ngay sau khi Nghị định số 61/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo sở, ban, ngành, địa phương tổ chức việc kiện toàn hệ thống Bộ phận Một cửa cho phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương. Hiện nay, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được triển khai tại 149/151 xã, phường, thị trấn (02 xã Thượng Trạch và Tân Trạch thuộc huyện Bố Trạch chưa triển khai thực hiện bộ phận một cửa vì xã miền núi đặc biệt khó khăn, chưa có điện lưới Quốc gia); 100% đơn vị cấp huyện và sở, ngành thực hiện cơ chế một cửa. UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh từ cuối năm 2017 nhằm mục đích xây dựng một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ cải cách hành chính. Đến nay, có 14 sở, ban, ngành đưa các TTHC vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công với tổng số 1.018 TTHC. Trung tâm đã triển khai hoạt động có hiệu quả trong thời gian qua, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Đối với các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn hiện có Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Công an tỉnh đã đưa các TTHC ra tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa các cấp theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời với việc triển khai Hệ thống thông tin một cửa điện tử, ngay sau khi các quyết định công bố TTHC và Danh mục TTHC được ban hành, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo cơ quan quản lý về ngành, lĩnh vực hoặc UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức xây dựng, phê duyệt hoặc trình UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC, gửi Sở Thông tin và Truyền thông để thiết lập quy trình điện tử lên hệ thống thông tin một cửa điện tử, trong đó việc luân chuyển hồ sơ, kết quả giữa các cơ quan chuyên môn và UBND tỉnh, UBND cấp huyện được thực hiện thông qua Bộ phận Một cửa theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP Chính phủ.

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tại tất cả sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã với 1.735 TTHC (cấp tỉnh: 1.434 thủ tục; cấp huyện: 159 thủ tục và cấp xã: 142 thủ tục), kết nối liên thông, đảm bảo xuyên suốt, cung cấp đầy đủ dữ liệu và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi giao dịch. Ngày 15/11/2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1903/KH-UBND ngày 15/11/2019 về xây dựng, hoàn thiện và triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2019 - 2020 với mục đích áp dụng có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 nhằm đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC; giúp cho hoạt động của cơ quan Nhà nước được minh bạch, mang tính phục vụ cao, góp phần đẩy mạnh cải cách nền hành chính Nhà nước của tỉnh.

Đến nay, trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã triển khai 178 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, trong đó dịch vụ công do tỉnh xây dựng có 58 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 23 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Để đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đúng cam kết, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC nói chung và hồ sơ trực tuyến nói riêng; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

Để việc Đề án thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tiếp tục đạt kết quả, thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan hành chính Nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn, huyện, thị xã, thành phố triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng nhiệm vụ về cải cách TTHC, đảm bảo sự gắn kết giữa cải cách TTHC với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và xây dựng chính quyền điện tử; thực hiện nghiêm túc quy định về công khai, minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình của cơ quan thực hiện TTHC thông qua việc sử dụng các mẫu phiếu/văn bản, nêu rõ lý do trong trường hợp yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, từ chối giải quyết hoặc giải quyết quá hạn; đính kèm lên Hệ thống Thông tin một cửa điện tử; chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC sai sót, quá hạn.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời xây dựng và phê duyệt hoặc trình UBND tỉnh phê duyệt theo thẩm quyền quy trình nội bộ, quy trình liên thông và quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết TTHC trên cơ sở các TTHC đã được công bố để thiết lập quy trình điện tử lên Hệ thống Thông tin một cửa điện tử theo đúng quy định; đảm bảo năng lực hạ tầng công nghệ thông tin hoạt động tin cậy, thông suốt trong thực hiện TTHC và giải quyết công việc của cơ quan hành chính Nhà nước trên môi trường điện tử; tiếp tục phát huy có hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công của tỉnh; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, đưa các TTHC vào tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp; tích cực tham mưu UBND tỉnh trong việc triển khai, đôn đốc, hướng dẫn các nhiệm vụ cải cách TTHC theo quy định pháp luật hiện hành và chỉ đạo của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ; đồng thời kịp thời xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công trong giải quyết TTHC để tồn đọng, sai sót…

Minh Huyền

Các tin khác

Thông báo mới

VB mới

Chủ tịch HCM và đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thông tin tuyên truyền (PBPL ... DVC)

Footer Quảng Bình

Lượt truy cập